เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

รอง ปธ.สภาฯ “นายศุภชัย โพธิ์สุ”ควงพ่อเมืองนครพนม ยกทีมสำรวจถ้ำนาคี “พญานาค 9 เศียร”

อุทยานแห่งชาติภูลังกา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช บ้านนาโพธิ์ หมู่ 3 .ไผ่ล้อม .บ้านแพง .นครพนม นายพันธ์ยศ กีรติพงศ์ศักดา (นักวิชาการป่าไม้วิชาการ) หัวหน้าอุทยานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา ให้การต้อนรับครูแก้วนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/..นครพนมเขต 1 พรรคภูมิใจไทย  และ นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พล...สมบัติ จูถนอม ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (ผบ.นรข.) นางสาว ศุภพานี โพธิ์สุ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (นายก อบจ.) นางกาญจนี รุจนเสรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครพนม นายชัชวาลเอื้อสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม(ผอ.ทสจ.) นายอภิชัย ฤทธิกรรณ์ ผู้อำนวยการส่วนสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม (ผอ.สิ่งแวดล้อม) นายธนพัต ทีฆธนานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครพนม พร้อมคณะเดินขึ้นสำรวจและเปิดตัวถ้ำนาคีหรือพญานาค 9 เศียร แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอุทยานแห่งชาติภูลังกาอย่างเป็นทางการ โดยเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทั้งสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

ทั้งนี้ ถ้ำนาคีได้มีการค้นพบความอัศจรรย์ของหินภูเขา ที่มีรูปร่างคล้ายเกล็ดงู ไม่แตกต่างจากถ้ำนาคาที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่อยู่ทางฝั่ง .บึงโขงหลง .บึงกาฬ ส่วนถ้ำนาคี ที่คณะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เดินขึ้นสำรวจอยู่ทางฝั่ง .บ้านแพง .นครพนม แต่เป็นเทือกเขาลูกเดียวกัน  สามารถเดินบนยอดเขาไปชมความงามของสองถ้ำได้ โดยมีระยะทางห่างราว 7 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูลังกา เปิดเผยว่าถ้ำนาคีมีหินคล้ายหัวพญานาค นับได้มีถึง 9 เศียรนอกจากนี้ยังมีหินที่คล้ายงูจงอางแผ่พังพาน และมีหินเหมือนเกล็ดงูขนาดใหญ่ขดคดเคี้ยวไปมาจึงได้ตั้งชื่อถ้ำแห่งนี้ว่าถ้ำนาคี ที่สำคัญยังมีความสวยงามไม่แพ้ถ้ำนาคาเลย อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับตำนานเรื่องเล่าความเชื่อของถ้ำทั้งสองแห่งนี้ คือพญานาคหรืองูยักษ์ที่ถูกสาปให้กลายเป็นหิน เพราะมีรูปร่างลักษณะเป็นงูยักษ์มีเกล็ดหินสวยงามลงตัว คดเคี้ยวไปตามหุบเขา จึงกลายเป็นที่สนใจของประชาชน นักท่องเที่ยว  อีกทั้งถ้ำนาคียังมีเส้นทางไม่ไกล เดินเท้าจากที่ตั้งอุทยานแห่งชาติภูลังกาประมาณ  2 กิโลเมตรเท่านั้น แต่เป็นเส้นทางผจญภัยเดินเลียบเลาะไปตามป่าเขา และไต่เชือก ปีนบันไดลิง ข้ามสะพานเหล็ก ฯลฯ

โดยนักท่องเที่ยวจะได้ผ่านสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติประมาณ 9 จุด ได้แก่ วังนาคี ผานาคี หินสาลึคึ ลานธรรม (หัวภู) หินพญาศรีสัตตนาคราช ไข่พญานาค หินโลมา เจดีย์กองข้าวศรีบุญเนาว์ และเศียรพญานาค ตลอดเส้นทางยังได้ชื่นชมความสวยงามของธรรมชาติดอกไม้ป่านานาพันธุ์เป็นของแถมอีกด้วย

คณะสำรวจเดินไปถึงหัวนาคีที่ 6 ถือว่าเป็นจุดเช็คอินสำคัญ เพราะนักท่องเที่ยวจะเข้าคิวต่อแถวยาวนับร้อยเมตรเพื่อไปถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ก่อนปีนบันไดเหล็กขึ้นไปถ้ำนาคี ที่ผนังถ้ำมีลวดลายคล้ายกับเกล็ดพญานาค และเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางสายธรรมสายพญานาค โดยถ้ำนาคีนั้นมีลักษณะเป็นเพิงหินขนาดใหญ่ มีพื้นผิวแตกลายซึ่งเกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติซันแครก(sun crack) ทำให้มีลวดลายคล้ายเกล็ดของพญานาคขนาดใหญ่กำลังนอนขดตัว โดยมีมอสสีเขียวที่ขึ้นตามโขดหิน ทำให้ลวดลายซันแครกเด่นชัดขึ้นไปอีก ภายในถ้ำเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปนาคปรก เนื้อหยกสีเขียว เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นักเดินทางมักเข้ามากราบไหว้ทุกครั้งที่มาเยือนถ้ำแห่งนี้

หลังจากที่ชมความน่าพิศวงของถ้ำนาคีแล้ว ห่างออกไปประมาณ 200 เมตรก็จะถึงผานาคีจุดชมวิวสวย เห็นแม่น้ำโขงและป่าเขาที่ล้อมรอบแบบพาโนรามา พร้อมกับสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด ดังนั้นการเที่ยวชมถ้ำนาคีถ้าไม่ได้ไปยืนรับลมเย็นๆบริเวณผานาคีถือว่าไปไม่สุดเส้นทาง

นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าหลังเดินสำรวจถ้ำนาคีแล้ว จากนี้ก็จะร่วมกันกับรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยได้รับรายงานจากหัวหน้าอุทยานว่าโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวนี้ มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมวันละประมาณ 2 พันคนขึ้นไป และยังเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทรัพยากรของทางจังหวัดไปในตัวด้วย ขณะเดียวกันก็เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว พี่น้องประชาชนก็จะมีรายได้จากการท่องเที่ยวนี้ด้วยฯ

ด้านครูแก้วนายศุภชัย โพธิ์สุ กล่าวว่า ฐานะตนอยู่ฝ่ายการเมืองจะร่วมกันในการขับเคลื่อนในการพัฒนา โปรโมทแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติอันทรงคุณค่ายิ่งของจังหวัดนครพนม ตนเองในฐานะประธานคณะกรรมการที่ปรึกษา อุทยานแห่งชาติภูลังกาก็มีการประชุมกันทุกเดือน มาเว้นระยะตอนโควิดระบาดอย่างรุนแรง ซึ่งในการประชุมก็จะพูดถึงการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เพราะปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากขึ้น จึงต้องมีแผนในการรับมือให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกสบายด้านการบริการต่างๆ ตอนนี้ก็ลงมือทำไปเยอะแล้วเหมือนกัน ถ้านักท่องเที่ยวอยากได้อะไรเพิ่มเติมก็พร้อมจะแก้ไขปรับปรุงฯ

ขณะที่นายเด่นชัย ไตรยะถา อดีตประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดนครพนม ได้พาครอบครัวมาเที่ยวถ้ำนาคีได้เปิดเผยว่ารู้สึกประทับใจธรรมชาติมาก วิวทิวทัศน์มองไปยังฝั่งลาวก็ยังเห็นชัดแต่อยากจะให้ทางผู้เกี่ยวข้องแก้ไขบางจุด ถ้ามีรั้วกั้นตรงเพิงผาหินก็จะดีมาก เกรงนักท่องเที่ยวที่มีอายุจะพลาดเดินลื่นไถล เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวจากจังหวัดสุรินทร์ บอกว่าอยากให้ทางอุทยานมีจุดบริการน้ำดื่มระหว่างทาง เพราะนักท่องเที่ยวบางคนไม่ได้พกน้ำดื่มขึ้นไปด้วย แต่ความสวยงามนั้นเยี่ยมยอดมาก

เทพข่าวร้อน  รายงาน

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า