บทความ-สารคดี

โรงเก็บรถไฟประวัติศาสตร์ โรงงานมักกะสัน (2)

โรงงานมักกะสันเป็นโรงซ่อมและโรงผลิตอุปกรณ์ต่างๆของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่มีความเก่าแก่กว่าร้อยปี จึงมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์มากมาย ทั้งสถานที่ อาคาร รถจักรต่างๆ และยังมีพื้นที่ ที่มูลนิธิรถไฟไทยได้รวบรวมหัวรถจักรและข้าวของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้องในอดีตไว้ที่ โรงเก็บรถไฟประวัติศาสตร์ โรงงานมักกะสัน เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้ต้นกำเนิดและความรุ่งเรืองของกิจการรถไฟ

โรงเก็บรถไฟประวัติศาสตร์ ในโรงงานมักกะสัน เป็นสถานที่จัดแสดงรถจักรในยุคสมัยต่างๆ มากมาย ที่หาชมได้ยาก อยู่ในการดำเนินงานและดูแลของมูลนิธิรถไฟไทย เช่น รถจักรไอน้ำเล็ก “สูงเนิน” หมายเลข 33 เป็นรถจักรไอน้ำขนาดเล็กใช้กับทางรถไฟขนาดกว้าง 60 เซนติเมตร, รถพยาบาล ซึ่งเป็นรถไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในสยาม นอกจากนี้ยังมีคำย่อของรถจักรที่แตกต่างกัน เพื่อบอกลักษณะของรถ กับตำแหน่งย่อของพนักงานรถไฟ

พื้นที่โรงงานมักกะสันมีทั้งหมดกว่า 700 ไร่ ในจำนวนนี้เป็นพื้นที่โรงงาน ประมาณ 400 ไร่ และอีก 150 มอบให้เป็นพื้นที่เชื่อมโยง 3 สนามบิน โรงงานมักกะสันสร้างขึ้นในปี 2450 แล้วเสร็จในปี 2453 ผู้ที่มีโอกาสได้เข้าชมพร้อมกับประธานมูลนิธิรถไฟ จะเริ่มจากการกราบสักการะหลวงพ่อนาคปรก ซึ่งมีประวัติยาวนานเมื่อปี 2483 ได้มีคนไปพบท่านบนรถตู้สินค้าที่ขนฟืนเพื่อใช้ทำเชื้อเพลิงเตาหลอมเหล็ก และเกิดความเลื่อมใสศรัทธา จึงได้อัญเชิญท่านมาประดิษฐานไว้ที่โรงงานมักกะสัน ทุกสิ้นปีจะจัดพิธีแห่หลวงพ่อนาคปรกเพื่อความเป็นสิริมงคลและขอพรตามที่ใจปรารถนา ใกล้กับวิหารหลวงพ่อนาคปรก ยังมีต้นยางนาที่น่าจะสูงที่สุดกลางกรุง

สักการะ อนุสาวรีย์ในหลวงรัชกาลที่ 5 ซึ่งตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าอาคารคลังพัสดุโรงงาน อาคารเก่าแก่ที่สวยงามโดดเด่น สร้างขึ้นในปี 2465 ในอดีตเคยใช้เป็นอาคารซ่อมรถโดยสาร และได้รับการปรับปรุงซ่อมแซม อาคารหลังนี้ยังได้รับรางวัลอนุรักษ์ศิลปสถาปัตยกรรมดีเด่น ประเภทอาคารสาธารณะ ในปี 2549 จากสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมป์ และต่อเติมด้านข้างเป็นโรงเก็บรถไฟพระที่นั่งโบราณ รถจักรไอน้ำ และรถจักรดีเซลไฟฟ้า

นอกจากนี้ยังมีอาคารต่างๆ เช่น อาคารโรงกลึง อาคารโรงซ่อม อาคารโรงหล่อ อาคารโรงกระสวน เป็นต้น

สิ่งที่มีคุณค่าและหาชมได้ยาก คือรถจักรไอน้ำ โบราณ ที่ดูเสมือนถูกเก็บซ่อนไว้ในสวน รอเวลาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่า

โรงงานมักกะสัน ยังมีประวัติศาสตร์ต่างๆอีกมากมายที่บอกเล่าผ่านสถานที่ อาคาร รถจักร และสิ่งของเครื่องใช้ที่เกี่ยวข้อง แม้กาลเวลาจากเปลี่ยนแปลงทุกอย่างไป แต่สิ่งที่หลงเหลือไว้ คือองค์ความรู้ที่ควรอนุรักษ์ไว้เป็นประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้ภาคภูมิใจ
#โรงงานมักกะสัน
#ประวัติศาสตร์รถไฟไทย

เบิ้ลอยากเล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า