ภูมิภาค

พิธีตักบาตรพระร้อย (ทางเรือ)

จังหวัดปทุมธานีสืบสานประเพณีตักบาตรพระร้อย (ทางเรือ) ณ วัดหงษ์ปทุมาวาส อำเภอเมืองปทุมธานี

วันนี้ 19 ตุลาคม 2563 (แรม 2ค่ำ เดือน 11) เวลา 07.00 น. ที่ ท่าน้ำวัดหงษ์ปทุมาวาส ต.บางปรอก อ.เมืองปทุมธานี นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานนำพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีตักบาตรพระร้อย (ทางเรือ) โดยมี พล.ต.ต.พงษ์สวัสดิ์ หาญสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองปทุมธานี นางลัษมา ธารีเกษ วัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี หน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

ประเพณีตักบาตรพระร้อย เป็นพระเพณีตักบาตรทางน้ำ (ในปัจจุบันมีการปรับเพิ่มการตักบาตรในบริเวณวัด สำหรับวัดที่ไม่ได้อยู่ริมน้ำด้วย) ในช่วงเทศกาลออกพรรษา เริ่มตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำเดือน 11 เรื่อยไป โดยวัดที่อยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะตกลงกำหนดแบ่งกันเป็นเจ้าภาพ เพื่อไม่ให้ตรงกัน เพราะถ้าตรงกันแล้ว จำนวนพระที่มารับบิณฑบาตจะมีจำนวนน้อย และต้องการให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายรู้กำหนดวัน เวลา จะได้จัดเตรียมอาหารคาวหวาน มาทำบุญตักบาตรได้ถูกต้อง โดยในวันนี้วัดหงษ์ปทุมาวาส เป็นเจ้าภาพ มีเรือจากวัดต่าง ๆ เข้ามาร่วมกิจกรรมตักบาตรพระร้อย (ทางน้ำ) กว่า 80 ลำ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า