บทความ-สารคดี

“บุญข้าวมธุปายาส” อานิสงส์แห่งสุขและปัญญา

การถวายข้าวมธุปายาส คือข้าวที่ปรุงด้วยน้ำนมและน้ำผึ้ง มีความสำคัญในทางพระพุทธศาสนา เพราะเป็นอาหารที่นางสุชาดาถวายแด่เจ้าชายสิทธัตถะ ราชกุมาร ก่อนที่พระองค์จะตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นพระพุทธเจ้า ที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พุทธคยา อินเดีย

การถวายข้าวมธุปายาสมักจะทำในวันสำคัญทางศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา หรือวันมาฆบูชา แต่ปัจจุบันสามารถถวายได้ทุกวันตามความศรัทธาของผู้ถวาย “เปิ้นอยากเล่า”ได้มีโอกาสถวายข้าวมธุปายาสเป็นครั้งแรกตอนได้ไปเป็นจิตอาสาที่วัดไทยพุทธคยา อินเดีย ซึ่งมีร้าน “ตักบาตร” อำนวยความสะดวกให้กับพุทธศาสนิกชนที่มีความประสงค์จะถวายข้าวมธุปายาส ทุกอย่างได้จัดทำอย่างปราณีต สวยงาม

ในหนึ่งชุดที่จะถวาย ประกอบด้วย ข้าวมธุปายาส ผลไม้ ดอกไม้ ผ้าไตรจีวร น้อมถวายสักการะองค์พระพุทธเมตตา ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ก่อนถวายจะนำข้าวมธุปายาสและสิ่งของต่างๆทั้งหลาย เดินประทักษิณารอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ 3 รอบ เพื่อน้อมระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย จากนั้นเข้าไปถวายเบื้องหน้าองค์พระพุทธเมตตา ด้วยจิตสงบ ตั้งมั่นเป็นสมาธิ

การถวายข้าวมธุปายาสด้วยจิตที่ตั้งมั่นและศรัทธา แด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เชื่อว่ามีอานิสงส์ ให้เกิดความสมบูรณ์พูนสุขในชีวิตและทรัพย์สิน สุขภาพแข็งแรง เพราะการถวายอาหารที่มีคุณค่าและบริสุทธิ์นำไปสู่สุขภาพที่ดีและปราศจากโรคภัย มีปัญญาและความสำเร็จ เช่นเดียวกับที่พระพุทธเจ้าทรงได้รับพละกำลังและปัญญาในการตรัสรู้ ผู้ถวายก็จะได้รับอานิสงส์ในทางปัญญาที่จะใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิต ให้มีความเจริญก้าวหน้าและประสบความสำเร็จ

การถวายข้าวมธุปายาสจึงถือเป็นการสร้างบุญที่เปี่ยมด้วยมงคลทั้งยังเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในพระพุทธศาสนา หากท่านใดมีโอกาสเดินทางไปกราบสักการะที่เจดีย์พุทธยา สถานที่ตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า นอกจากการปฏิบัติเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระองค์ หากได้ถวายข้าวมธุปายาสในตอนเช้าด้วยเสมือนเป็นโอกาสพิเศษและเพิ่มความเป็นมงคลให้ชีวิต หรือจะทำข้าวมะุปายาสเองที่บ้าน แล้วถวายในวันและสถานที่อันเหมาะสมก็เป็นถือเป็นบุญกุศลจากจิตที่ตั้งมั่นได้เช่นกันค่ะ

#ข้าวมธุปายาส
#ต้นพระศรีมหาโพธิ์
#นางสุชาดา
#พุทธคยา


เบิ้ล อยากเล่า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า