ในประเทศ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดโครงการงานวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี 2566

วันที่ 5 มิถุนายน 2566 สวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชินี (ลานมังกร) ตำบลตลาดใหญ่ อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต  นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการงานวันสิ่งแวดล้อมโลก ประจำปี2566 โดยมีผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น/ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 15 (ภูเก็ต) ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากร

ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ/ภาคเอกชน/ และประชาชนเข้าร่วม


การจัดโครงการฯ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของเยาวชนและประชาชนในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนโดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 350 คน มีการจัด นิทรรศการนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการดูแล รักษาสิ่งแวดล้อม จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประซาชน และภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ,การประกวดวาดภาพที่ช่วยสะท้อนการลดมลพิษจากพลาสติก ,การแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, กิจกรรมสาธิตวิธีการทำน้ำยาอเนกประสงค์ , การทำสิ่งประดิษฐ์จากของเหลือใช้ และเวทีแสดงความคิดเห็นในประเด็นบทบาทเยาวชนกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

     โอกาสนี้ นายเรวัต อารีรอบ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าตามที่สหประชาชาติได้กำหนดประเด็นหลักการรณรงค์ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลกประจำปี..2566 ไปที่การแกปัญหามลพิษจากพลาสติกภายใต้แคมเปญ (Beat Plastic Pollution) เพราะโลกกำลังเต็มไปด้วยด้วยพลาสติก มีการผลิตพลาสติกมากกว่า 400 ล้านตันต่อปี โดยครึ่งหนึ่งของพลาสติกได้รับการออกแบบมาให้ใช้เพียงครั้งเดียว ในจำนวนนั้นน้อยกว่าร้อยละ 10 ถูกรีไซเคิล และอีกประมาณ 19-23 ล้านตันจบลงที่แหล่งน้ำ ทะเล และมหาสมุทร ทุกวันนี้พลาสติกยังคงตกค้างและไหลลงสู่ทะเลเป็นจำนวนมากบ้างส่วนถูกเผาไหม้อย่างไม่ถูกต้องกลายเป็นควันพิษ ทำให้เป็นหนึ่งในภัยคุกคามที่ร้ายแรงต่อโลก ไม่เพียงเท่านั้นไมโครพลาสติกสามารถเข้าไปในอาหารที่เรากิน น้ำที่เราดื่ม และแม้แต่อากาศที่เราหายใจ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของสิ่งมีชีวิต

      สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ได้มุ่งเน้นให้เกิดการตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกที่เพิ่มมากขึ้น รณรงค์ลดการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้งรวมถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอื่น เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(Climate Change)ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญของโลกที่ต้องหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน ไม่เพียงแต่จะสร้างผลกระทบต่อมนุษย์ แต่ยังส่งผลไปถึงสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในระบบนิเวศ อาจส่งผลให้เชื้อโรคต่างๆ รวมถึงปรสิตแพร่กระจายได้ง่ายมากขึ้น สิ่งเหล่านั้นล้วนมีผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์ การเกษตร และการประมง  สำหรับประเทศไทยปัญหาสิ่งแวดล้อมที่พบ เช่น (1) ปัญหาขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นตามเมืองใหญ่รวมถึงขยะจากพลาสติก (2) ปัญหามลพิษทางน้ำ ทางอากาศ ที่เกิดจากโรงงานอุตสาหกรรม สถานประกอบการ และแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ (3) ปัญหาสารพิษตกค้างในอาหารและสิ่งแวดล้อม (4) ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (5)

ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าหรือบุกรุกพื้นที่ ป่าสงวน (6) ปัญหาคุณภาพและการกระจายตัวของ

ประชากร เป็นต้นดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนควรจะมาร่วมมือ ร่วมใจกันดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมโดยที่เรามาช่วยกันเสริมสร้างปลูกจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมให้แก่เยาวชนและสร้างทัศนคติในการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่ารวมทั้งผู้ใหญ่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชน และทุกคนควรมีส่วนช่วยลดปริมาณขยะพลาสติก ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมของจังหวัดภูเก็ตให้เป็นเมืองน่าอยู่ต่อไป

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า