สังคม-สตรี-เยาวชน

“บิ๊กโจ๊ก” จับมือ “ปวีณา” แถลงผลงานจับกุมขบวนการค้ามนุษย์

กรุงเทพฯบิ๊กโจ๊กจับมือปวีณาแถลงผลงานจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ หลอกเหยื่อสาวไทย 3 ราย

ไปค้ามนุษย์ที่เมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา ยกเป็นความสำเร็จของ ตร.ไทย ร่วมกับ มูลนิธิปวีณาฯ เตรียมแถลงวุฒิสภาสหรัฐฯ หวังไทยได้เลื่อนขั้นจาก Tier 2 ขึ้นสู่ Tier 1

กรุงเทพฯ วันที่ 24 ..66 ที่สโมสรตำรวจ กรุงเทพฯ พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร. และนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี แถลงผลงานจับกุมขบวนการค้ามนุษย์ หลอกเหยื่อสาวไทย 3 ราย ไปค้ามนุษย์ที่เมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา ยกเป็นความสำเร็จของ ตร.ไทย ร่วมกับ มูลนิธิปวีณาฯเตรียมแถลงวุฒิสภาสหรัฐฯ หวังไทยได้เลื่อนขั้นจาก Tier 2 ขึ้นสู่ Tier 1 นอกจากนี้ นางปวีณาพาเหยื่อสาว 3 รายที่ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา เข้าพบเพื่อขอบคุณ พล...สุรเชษฐ์ ที่ช่วยติดตามขบวนการค้ามนุษย์มาดำเนินคดีได้อย่างรวดเร็ว

สืบเนื่องจาก วันที่ 27 ..65 นางปวีณา จับมือทหารไทย ทหารเมียนมา สถานทูตไทยเเละตำรวจไทย ช่วยเหลือสาวไทย 3 ราย พ้นขุมนรกเมืองล๊อกกิ่ง ประเทศเมียนมา หลังถูกหลอกไปบังคับค้าประเวณี บังคับเสพยา ทำร้าย กักขัง ไม่ให้กินข้าว จน 3 หญิงสาววิดีโอคอลตรงถึงนางปวีณา ร่ำไห้อยากตาย ขอความช่วยเหลือเพราะทุกข์ทรมานสาหัสหลังช่วยเหลือกลับมาได้แล้ว วันที่ 2 ..65 นางปวีณา ได้พาหญิงสาวทั้ง 3 ราย เข้าพบ พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร. เพื่อให้ข้อมูลและขอช่วยติดตามขบวนการค้ามนุษย์ที่หลอกไปตกนรกทั้งเป็นมาดำเนินคดี โดย พล...สุรเชษฐ์ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการ ศพดส.ตร. และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ดำเนินการสืบสวนขยายผลเกี่ยวกับเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติดังกล่าว รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด

พล...สุรเชษฐ์ กล่าวว่า กรณีสาวไทย 3 ราย ถูกหลอกไปค้าประเวณีที่เมืองล๊อกกิ่งประเทศเมียนมา ชุดปฏิบัติการ ศพดส.ตร. สืบทราบพบมีการทำเป็นขบวนการค้ามนุษย์และพนักงานสอบสวน สภ.พานทอง .จว.ชลบุรี ได้รวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถขออนุมัติศาลจังหวัดชลบุรีออกหมายจับผู้ต้องหาในข้อหาร่วมกันค้ามนุษย์ จำนวน 8 ราย ซึ่งเป็นคนไทย 4 ราย และชาวเมียนมา 4 ราย จับกุมได้แล้ว 6 ราย ส่วนอีก 2 รายยังหลบหนีอยู่ในประเทศเมียนมา เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

คดีนี้เป็นความสำเร็จจากการทำงานร่วมกันระหว่างตำรวจไทยร่วมกับมูลนิธิปวีณาฯทำให้สามารถทลายขบวนการค้ามนุษย์ดังกล่าวได้ โดยในคืนนี้ตนจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา เพื่อร่วมแถลงผลการดำเนินการปราบปรามการค้ามนุษย์ต่อวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา และจะนำคดีนี้ไปแถลงเป็นผลงานด้วย คาดหวังว่า ประเทศไทยจะได้รับการประเมินสถานการณ์ค้ามนุษย์ เลื่อนขั้นจาก Tier 2 ขึ้นสู่ Tier 1 ได้ในปีนี้ พร้อมทั้งฝากเตือนพี่น้องประชาชนว่า อย่าหลงเชื่อการชักชวนไปทำงานในต่างประเทศ โดยเฉพาะบรรดาโฆษณาในโซเชียลมีเดียทั้งหลาย เพราะอาจจะเป็นการหลอกลวงค้ามนุษย์แบบกรณีดังกล่าว ขอให้เช็กกับทางกระทรวงแรงงานเสียก่อน และย้ำว่าตำรวจไทยดำเนินการอย่างเต็มที่ในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์

นางปวีณา ได้กล่าวแสดงความเสียใจกับ พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร./ผอ.ศพดส.ตร. ที่ต้องสูญเสียบิดาไป แต่ยังเสียสละมีความรับผิดชอบงานในหน้าที่งานของชาติมาก่อนครอบครัวหลังจากแถลงข่าวกันวันนี้ก็จะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาทำงานสำคัญของชาติ ร่วมแถลงผลการดำเนินงานการค้ามนุษย์ต่อวุฒิสภาที่สหรัฐอเมริกาและจะนำคดีนี้ไปแถลงด้วย มูลนิธิปวีณาฯ มีความภูมิใจยิ่งที่มีส่วนร่วมปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติกับตำรวจไทยเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยได้เลื่อนชั้นTrip Report จาก Tier 2 เป็น Tier 1 ด้วยความพยายามและทำงานให้เห็นความจริงใจในการป้องกันปราบปรามในการแก้ไขปัญหาค้ามนูษย์ของรัฐบาลและตำรวจไทย

โดยปี 2565 มูลนิธิปวีณาฯ ร่วมกับ ตำรวจไทย โดยมี พล...สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ในฐานะ ผอ.ศพดส.ตร. และทีมงานตำรวจไทยสามารถติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษอย่างต่อเนื่อง หากตำรวจไทยและทุกหน่วยงานของรัฐเอาจริงเอาจังป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ให้เป็นรูปธรรมต่อเนื่องเช่นนี้ ก็หวังว่าจะได้เลื่อนลำดับชั้นเป็น Tier1 ชึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติทั้งธุรกิจ สินค้า การส่งออก การท่องเที่ยว สร้างความเชื่อถือให้ชาวต่างชาติในการลงทุนในประเทศไทยซึ่งจะสร้างเศรษกิจรายได้ให้กับประเทศอย่างใหญ่หลวง มูลนิธิปวีณาฯ ยังคงเดินหน้าช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกหลอกจากขนวนการค้ามนุษย์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกเหนือจากตำรวจไทยแล้ว หน่วยงานที่มีบทบาทที่สำคัญคือ กระทรวงการต่างประเทศ ทหารไทยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งสื่อมวลชนที่เป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์ให้คนไทยได้รู้ถึงสถานการณ์ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์อีกต่อไป

มูลนิธิปวีณาฯ ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่บูรณาการทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง เพราะมูลนิธิปวีณาฯ ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน และสื่อมวลชน จึงสามารถทำงานช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ช่วยเหลือสังคมสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีเสมอมามูลนิธิปวีณาฯ จะเดินหน้าช่วยเหลือเหยื่อปราบปรามขบวนการค้ามษย์ร่วมกับทุกหน่วยงานต่อไป.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า