เลือกตั้ง 2566

เริ่มงานสมโภชและแห่พระบรมสารีริกธาตุ ที่วัดไทยกุสินารา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 .ที่วัดไทยกุสินารา จัดงานสมโภชและนมัสการพระบรมสารีริกธาตุโดยมี

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ประสิทธิ์ เขมงฺกโร)กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา

เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

พระธรรมโพธิวงศ์ (วีรยุทธ์ วีรยุทฺโธ Ph.D) เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา อินเดีย

และพระวิเทศวชิรญาณ วิ. (สมพงศ์ ญาณธีโร ดร.) เจ้าอาวาสวัดป่าบรมธาตุราชสักการอินเดีย รักษาการเจ้าอาวาสวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์อินเดีย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร ร่วมพิธี

นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนชาวไทยเดินทางมาร่วมในพิธีบวงสรวง สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หน้าพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประเทศอินเดีย กันอย่างพร้อมเพรียง โดยคุณณรงค์ฤทธิ์ เอี่ยมเจริญยิ่ง ประธานมูลนิธิสัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย หน้าพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 จากนั้นเป็นการแสดงนาฏศิลป์ เจ้าภาพเครื่องบวงสรวงจุดธูปเทียนเครื่องสักการะ จุดเทียนบวงสรวงมหามงคล 16 เล่ม และอ่านโองการบวงสรวง ปักธูป โปรยข้าวตอกดอกไม้

ก่อนที่ช่วงบ่ายจะมีพิธีเคลื่อนขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะ ในงานสมโภชและนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ประจำปี 2566 ไปยังสถูปมหาปรินิพพาน สาลวโนยานสถานที่ปรินิพพานพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

สำหรับงานพิธีสำคัญนี้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี แต่ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้จัดพิธีที่วัดสุวรรณภูมิพุทธชยันตี ประเทศไทยจึงเป็นการจัดพิธีที่วัดกุสินาราเฉลิมราชย์ อินเดีย อีกครั้ง หลังจากสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

พระธรรมโพธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูตสายประเทศอินเดียเนปาล ประธานสงฆ์วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ กล่าวถึงที่มาของการจัดงานสมโภชและนมัสการพระบรมสารีริกธาตุว่า วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ สร้างขึ้นเมื่อปี2537 เพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 ในโอกาสที่พระองค์ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ซึ่งในวัดจะมีปูชนียสถานสำคัญ คือ พระมหาเจดีย์มหาธาตุราชศรัทธาที่พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นด้วยพระราชทรัพย์จำนวนหนึ่ง

เมื่อสร้างเสร็จพระองค์ท่านได้พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมเส้นพระเกศาของพระองค์มาประดิษฐานในพระมหาเจดีย์ โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ แทนพระองค์มาทรงประกอบพิธีดังกล่าว ดังนั้น ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่หาที่สุดมิได้ ทางวัดจึงเห็นสมควรจัดงานสมโภชและนมัสการพระบรมสารีริกธาตุขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวพุทธได้มาสักการะพระบรมสารีริกธาตุอย่างใกล้ชิด และเพื่อให้เกิดประเพณีอันดีงามตลอดจนเป็นการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้สถาพรผู้ปฏิบัติหน้าที่ดูแลวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ประธานคณะกรรมการจัดงานสมโภชและนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ วัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ กล่าวว่า พิธีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุนั้นเกิดขึ้นครั้งแรกหลังพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าที่มกุฏพันธนเจดีย์ เมืองกุสินารา (ปัจจุบันกุสินารามีสถานะเป็นจังหวัดหนึ่งในรัฐอุตตรประเทศของอินเดีย เรียก กุศินาคาร์) โดยพวกเจ้ามัลละ กษัตริย์แห่งแคว้นวัชชี ได้จัดพิธีสมโภชขึ้น อย่างสมพระเกียรติ ตลอด 7 วัน 7 คืน มีการแห่พระบรมสารีริกธาตุรอบเมืองกุสินารา ก่อนจะมอบหมายให้โทณพราหมณ์แบ่งให้กับเมืองต่างๆ8 เมืองนำไปบูชา ในส่วนของเจ้ามัลละเองก็จัดสมโภชอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี

พระวิเทศวชิรญาณ วิ. (สมพงศ์ ญาณธีโร ดร.)”งานสมโภชพระธาตุ วัดไทยกุสินาราฯ ก็จัด 7 วัน แต่กิจกรรมหลักจะมีในช่วง 2-3 วันสุดท้าย เป็นพิธีแห่พระธาตุ ซึ่งเราพยายามจัดตามราชประเพณีในครั้งพุทธกาลอย่างสมพระเกียรติและเป็นไปตามยุคสมัย โดยเฉพาะขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ขบวนอัญเชิญพระพุทธปรินิพพาน และขบวนอัญเชิญ พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทร
มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 จากวัดไทยกุสินาราเฉลิมราชย์ ไปยังสาลวโนทยานและมกุฏพันธนเจดีย์นั้นยิ่งใหญ่อลังการถ้าใครได้เห็นหรือได้ร่วมในพิธีเชื่อว่าจะเกิดปีติอย่างแรงกล้า

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า