ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

ปฐมบุญเทศน์มหาชาติ ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้ ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

วันที่ 23 ธันวาคม 2565 พระเดชพระคุณ #พระธรรมโพธิวงศ์วงศ์ เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา หัวหน้าพระธรรมทูต สายประเทศอินเดียเนปาล เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ #ท่านเจ้าคุณพระวิเทศวชิรญาณ (สมพงศ์) ประธานจัดงานฝ่ายสงฆ์ นายธนิต ตีรวัฒน์นางสาวพัชรดา ศุกอร่าม ประธานจัดงานฝ่ายฆราวาส

จัดงานเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ 1000 พระคาถา ซึ่งเป็นครั้งแรกในแดนพุทธภูมิ เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ภายใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ สถานที่ตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึีงเจ้าภาพผู้มีจิตศรัทธาในการจัดงานเทศน์มหาชาติในครั้งนี้ ยังมีความศรัทธาตั้งมั่น ตั้งใจประดับตกแต่งดอกไม้สด บริเวณรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ และบริเวณรอบโพธิมณฑล อย่างงดงาม เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ยังความปราบปลื้มใจให้แก่พุทธศาสนิกชนที่ได้มากราบสักการะบูชา

โดยได้นิมนต์ พระครูพิมลธรรมภาณ ดร. (มาณพ ปาลพันธ์) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร , พระครูศรีธรรมประสิทธิ์ (พระมหาสม สุทธิปภาโส ) วัดหลักสี่ กรุงเทพ เป็นองค์แสดงธรรม

มหาชาติซึ่งเป็นเรื่องราวของพระเวสสันดร อันได้ชื่อว่าเป็น พระชาติสุดท้ายของพระบรมโพธิสัตว์ ก่อนจะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะและออกบวช จนตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เชื่อว่าผู้ใดได้ฟังเทศน์มหาชาติครบ 13 กัณฑ์ จบภายในวันเดียว ผู้นั้นก็จะได้รับอานิสงส์ 5 ประการ คือ

          1. จะได้เกิดในศาสนาของพระศรีอริยเมตไตรยซึ่งจะมาอุบัติเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคต

          2. จะได้ไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ เสวยทิพยสมบัติอันโอฬาร

          3. จะไม่ไปเกิดในอบาย ทุคติ วินิบาต

          4. จะเป็นผู้มีลาภ ยศ ไมตรี และความสุข

          5. จะได้บรรลุมรรค ผล นิพพาน เป็นพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า