จีนศึกษา

จีนศึกษา ๓๒๘ ความร่วมมือระหว่างจีนกับสหรัฐฯในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ซึ่งได้ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์และเมื่อเร็วๆ นี้ มีการเปิดเผยจดหมายที่ส่งถึงสถานทูตจีนในสหรัฐฯ โดยครอบครัวของทหารผ่านศึก Flying Tigers (กลุ่มอาสาสมัครนักบินทหารอเมริกันนับร้อยนายที่ได้เดินทางไปจีนเพื่อต่อสู้กับญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนปี1941 หรือ ..2484) โดยได้เรียกร้องให้จีนและสหรัฐฯ พยายามก้าวข้ามความแตกต่างรวมทั้งทำงานร่วมกันเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติ

     ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวเขียนขึ้นเพื่อตอบจดหมายของนายฉิน กังเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ ในโอกาสรำลึกถึงการที่ทหารผ่านศึกได้มีส่วนร่วมในสงครามต่อต้านการรุกรานของญี่ปุ่นที่ได้กระทำต่อจีน (ปี 1931-1945 หรือ ..2474-2488) เพื่อเป็นเกียรติแก่จิตวิญญาณของนักบินและความร่วมมือของสหรัฐฯ กับจีนในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่น่าจดจำและได้พิสูจน์ให้เห็นว่าจีนและสหรัฐฯ สามารถเป็นเพื่อนกันได้

     อาจกล่าวได้ว่า มิตรภาพที่ยิ่งใหญ่ไม่เคยเกิดขึ้นโดยบังเอิญ สิ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากความฝันและประสบการณ์ร่วมกันเมื่อ 80 ปีที่แล้ว ที่ชาวอเมริกันและชาวจีนได้ต่อสู้ร่วมกัน ซึ่งตอกย้ำความผูกพันที่แยกกันไม่ออก ดังนั้น หากจะได้ระลึกถึงบรรพบุรุษที่คอยสนับสนุนซึ่งกันและกันอย่างใกล้ชิดและต่อสู้เคียงข้างกัน อันเป็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งศตวรรษที่ 20 ก็น่าที่จะทำให้สามารถบรรเทาสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้ทางภูมิรัฐศาสตร์ลงไปได้

สรุปโดย พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://eng.chinamil.com.cn/view/2022-09/04/content_10182698.htm )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า