ไม่ได้จัดหมวดหมู่

จีนศึกษา๒๙๑ แผนพัฒนาจีนฉบับที่๑๔

ข้อสังเกตในการพิจารณาดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ระยะเวลาห้าปีฉบับที่ ๑๔ (开始实施十四五规划) ของจีน กล่าวคือ

     . แผนพัฒนาฯ ดังกล่าว จะเป็นห้าปีแรกที่จีนได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมแบบทันสมัยในทุกด้าน โดยเฉพาะหลักประกันความมั่นคงด้านอาหาร โดยเร่งการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาการเกษตรและสร้างประสบการณ์ในการสำรวจเส้นทางของการพัฒนาการเกษตรสมัยใหม่ อันเป็นกุญแจสู่ความทันสมัยทางการเกษตรคือ ความทันสมัยของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อเสริมสร้างการรวมตัวกันของการเกษตรและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี รวมถึงเสริมสร้างนวัตกรรมของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด ตลอดจนสนับสนุนหน่วยงานธุรกิจการเกษตรใหม่ๆ อย่างแข็งขันเช่น ฟาร์มครอบครัวและสหกรณ์เกษตรกร ฯลฯ โดยสนับสนุนให้ท้องถิ่นสำรวจแบบจำลองสหกรณ์แบบมืออาชีพที่แตกต่างกันตามสภาพท้องถิ่น

     . การดำเนินแผนพัฒนาฯ ดังกล่าว เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีคุณภาพสูงโดยต้องมุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนแปลงพลังงาน รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจนวัตกรรมและการต่อต้านความเสี่ยง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้เศรษฐกิจที่แท้จริงโดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการผลิตปฏิบัติได้ดีขึ้น เพื่อปรับปรุงระดับของห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมดเป็นทิศทางหลัก ตลอดจนเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานใหม่และเร่งการสร้างแพลตฟอร์มที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งมีความจำเป็นต้องเร่งการเปลี่ยนแปลงการทำงานของรัฐบาล การสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระหว่างประเทศที่มุ่งเน้นการตลาดที่ถูกกฎหมาย และต้องปฏิรูปรัฐวิสาหกิจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น อีกทั้งสนับสนุนการพัฒนาองค์กรเอกชน รวมถึงส่งเสริมผู้ประกอบการและกระตุ้นพลังขององค์กรตลาดต่างๆ

     . มุ่งเน้นการต่อสู้ที่ยากลำบากในการดำเนินงานหลักหกเสถียรภาพ” (“六稳ได้แก่  เสถียรภาพการจ้างงาน เสถียรภาพทางการเงิน เสถียรภาพการค้าต่างประเทศเสถียรภาพการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ เสถียรภาพการลงทุนภายในประเทศและเสถียรภาพเป้าหมายที่คาดการณ์) และดำเนินงานหกหลักประกัน” (“六保ได้แก่หลักประกันการจ้างงาน หลักประกันการดำรงชีวิต หลักประกันกลไกการตลาด หลักประกันความมั่นคงอาหารและพลังงาน หลักประกันห่วงโซ่การผลิตและห่วงโซ่อุปทานและหลักประกันการดำเนินงานของหน่วยงานระดับพื้นฐาน) อย่างเต็มที่ โดยใช้ยุทธศาสตร์การฟื้นฟูภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างทั่วถึง เพื่อสร้างสังคมที่มีความเป็นอยู่ที่ดีในทุกวิถีทางสำหรับการต่อสู้ให้พ้นจากความยากจนอย่างถาวร

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://finance.sina.com.cn/china/gncj/2020-07-25/doc-iivhvpwx7336946.shtml และเว็บไซต์http://news.gscn.com.cn/system/2020/07/26/012428997.shtml รวมทั้งเว็บไซต์http://www.qhxzzb.com/P/C/121006.htm และเว็บไซต์https://china.chinadaily.com.cn/a/202007/26/WS5f1cf04aa310a859d09da1fc.html ตลอดจนเว็บไซต์http://news.cctv.com/2020/07/23/ARTIrrv7swo4GfIOgdD9j8Yu200723.shtml และเว็บไซต์ http://www.ccdi.gov.cn/lswh/lilun/202005/t20200519_217554.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า