ไม่ได้จัดหมวดหมู่

จีนศึกษา ๒๘๒ ท่าทีของจีนต่ออาเซียน (๑)

จากการที่ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนส่วนกลาง เมื่อวันที่ ๑๔ ..๖๕ หลังการเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสมาชิกกลุ่มประเทศความร่วมมือแม่น้ำล้านช้างแม่น้ำโขง การเดินทางเยือน ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และการเป็นประธานการประชุมกลไกปฏิบัติงานแบบทวิภาคีจีนเวียดนาม และจีนกัมพูชา ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง

        นายหวัง อี้ กล่าวว่า จีนให้ความสำคัญกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นเป้าหมายสำคัญอันดับต้น ด้านการทูตกับประเทศรอบข้าง โดยทุกประเทศภายในภูมิภาคควรเสริมสร้างการประสานงานเชิงยุทธศาสตร์ โดยยึดมั่นในสันติภาพกับการพัฒนา จับจ้องวาระสำคัญทั้งทวิภาคีและพหุภาคี

        ประการแรก การสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้านให้ได้รับผลคืบหน้าใหม่ ในระหว่างการเยือนครั้งนี้ จีนและ ประเทศในลุ่มแม่น้ำโขงตกลงที่จะสร้างประชาคมล้านช้างแม่น้ำโขงที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นโดยมีอนาคตร่วมกัน และอินโดนีเซียได้ชี้แจงทิศทางทั่วไปของการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันเป็นแบบอย่างความร่วมมือที่ได้รับประโยชน์ร่วมกันระหว่างประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ในการพัฒนาร่วมกัน รวมทั้งบรรลุข้อตกลงกับประเทศไทยและมาเลเซียเกี่ยวกับความปรารถนาเพื่อสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกัน ได้รับความเห็นพ้องร่วมกันกับฟิลิปปินส์เกี่ยวกับการเป็นเพื่อนบ้านที่ค่อยช่วยเหลือต่อกัน ตลอดจนหุ้นส่วนความร่วมมือที่แบ่งปันผลประโยชน์โดยเห็นพ้องกันร่วมเปิดหน้าใหม่แห่งยุคทองของการพัฒนาความสัมพันธ์จีนฟิลิปปินส์ให้ล้ำหน้า ตลอดจนได้หารือข้อพิพาททางทะเลและการสร้างอนาคตร่วมกันกับเวียดนาม นอกจากนี้ จีนกัมพูชาตกลงจะลงนามในแผนปฏิบัติการสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันจีนกัมพูชา ระยะ ปี ฉบับใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่า ความสัมพันธ์ที่จีนมีกับประเทศเพื่อนบ้านกำลังเต็มเปี่ยมด้วยความหมายใหม่

        ประการที่สอง การเชื่อมต่อภายในภูมิภาคมีการจุดประกายใหม่ ตามที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้เสนอเกี่ยวกับการร่วมสร้างสรรค์ข้อริเริ่มสายแถบและเส้นทางโดยจีนลาวไทย จะถือโอกาสการเปิดให้บริการเส้นทางรถไฟจีนลาวใช้ช่องทางขนส่งกระตุ้นธุรกิจโลจิสติก ใช้โลจิสติกขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า ใช้เศรษฐกิจการค้าส่งเสริมอุตสาหกรรม สร้างสรรค์เครือข่ายทางรถไฟที่เชื่อมต่อเอเชียยุโรป เดินหน้าแนวคิดการพัฒนาร่วมกันบนพื้นฐานแห่งการเชื่อมโยงจีนลาวไทย เร่งกระบวนการบูรณาการระดับภูมิภาค โดยมุ่งเน้นที่ทิศทางนโยบายของรัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดใหม่ จีนและฟิลิปปินส์วางแผนที่จะส่งเสริมความร่วมมือใน ด้านหลัก ได้แก่การเกษตรขนาดใหญ่ โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ พลังงานขนาดใหญ่ และมนุษยศาสตร์ขนาดใหญ่และจัดทำพิมพ์เขียวสำหรับความร่วมมือที่เป็นมิตรจนถึงที่สุด นอกจากนี้ จีน อินโดนีเซีย และมาเลเซียจะสร้างทางรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตาบันดุงคุณภาพสูงทางเดินเศรษฐกิจที่ครอบคลุมระดับภูมิภาคและทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก รวมทั้งเห็นพ้องต้องกันอย่างเป็นเอกฉันท์ที่จะสร้างสองประเทศและสวนสาธารณะสองแห่งให้เป็นเขตนำร่องสำหรับเศรษฐกิจและนวัตกรรมการค้ารวมทั้งโซนสาธิตสำหรับความร่วมมือด้านกำลังการผลิต สร้างจุดเติบโตใหม่สำหรับการพัฒนาสีเขียวและเศรษฐกิจดิจิทัลและให้การดำเนินงานที่มั่นคงของการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน

        ประการที่สาม ความร่วมมือระดับภูมิภาคและระดับนานาชาติได้แสดงให้เห็นบรรยากาศใหม่ หลังจากประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมผู้นำกลุ่มBRICS ของจีน เมียนมาร์ กัมพูชา อินโดนีเซีย และไทยก็จะเป็นเจ้าภาพการประชุมกลไกพหุภาคีในปีนี้ด้วย ประเทศต่างๆ ในภูมิภาคต่างหวังที่จะร่วมกันปกป้องสันติภาพเสริมสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและความร่วมมือ และทำให้ช่วงเวลาแห่งเอเชียของธรรมาภิบาลโลกสดใส ตามจิตวิญญาณล้านช้างแม่น้ำโขงของการพัฒนาต้องมาก่อน การปรึกษาหารือที่เท่าเทียมกัน ลัทธิปฏิบัตินิยมและประสิทธิภาพการเปิดกว้างและการเปิดกว้างนอกจากนี้ จีนและไทยตกลงที่จะส่งเสริมการประชุมผู้นำเอเปกโดยมุ่งเน้นที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก การพัฒนาและการก่อสร้างเขตการค้าเสรี โดยเริ่มต้นจากกรุงเทพฯ และพยายามร่วมกันเพื่อให้บรรลุถึงวิสัยทัศน์ปุตราจายา

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://220.194.47.118/doc/1064/1/5/7/106415788.html?coluid=202&kindid=11690&docid=106415788&mdate=0715095039 )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า