จีนศึกษา

จีนศึกษา๑๙๒ ยุทธศาสตร์จีนภายใต้การนำของสี จิ้นผิง ผู้นำรุ่นที่ ๕

บทวิเคราะห์เกี่ยวกับแนวคิดทางยุทธศาสตร์ของจีนภายใต้การนำของนายสี จิ้นผิงผู้นำของจีนรุ่นที่

     . ช่วงแรกของการดำรงตำแหน่ง ระหว่างปี ๒๐๑๒๒๐๑๖ (..๒๕๕๕๒๕๕๙) ได้ประกาศภารกิจในการนำพาประชาชาติจีนให้บรรลุถึงความฝันของจีน” (中国梦/Chinese Dream) โดยการผลักดันการฟื้นฟูครั้งใหญ่แห่งประชาชาติจีน ได้แก่ การฟื้นฟูประเทศ ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน สร้างความมั่งคั่ง สรรค์สร้างสังคมที่ดีขึ้น และขยายกำลังกองทัพ พร้อมกับได้ปลุกคนหนุ่มสาวให้กล้าที่จะฝันทำงานหนักเพื่อที่จะบรรลุฝันไปพร้อมๆกับอุทิศให้แก่ประเทศชาติ ได้แก่                                                  

      ประการแรก เป้าหมาย (ENDs) ที่ประชาชน มีฐานะพออยู่พอกินอย่างทั่วถึงในวาระครบรอบ ๑๐๐ ปีของการสถาปนาพรรคคอมมิวนิสต์จีน ภายในปี ๒๐๒๐ (..๒๕๖๓) รวมทั้ง ภายในปี ๒๐๔๙ (..๒๕๙๒) จะบรรลุเป้าหมายในการสร้างสังคมนิยมสมัยใหม่ที่มั่งคั่งเข้มแข็ง มีประชาธิปไตย มีอารยธรรมและมีความปรองดองในวาระครบรอบ ๑๐๐ ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

      ประการที่สอง วิธีการ หรือ แนวทาง (WAYs) ที่จะดำเนินการไปสู่เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ภายใต้การยืนหยัดและพัฒนาสังคมนิยมที่มีลักษณะแบบจีน โดย () การสร้างประเทศให้เข้มแข็งมั่งคั่งด้วยการบูรณาการงานด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ () การนำพาประชาชาติให้เจริญรุ่งโรจน์ด้วยการปฏิรูปอย่างถึงแก่นและรอบด้าน มีระบบการปราบปรามการคอร์รัปชั่นที่ทันสมัย  () การทำให้ประชาชนอยู่ดีมีสุขมีการศึกษาในวัยเรียน มีรายได้จากงานที่มั่นคง ได้รับการรักษายามเจ็บป่วย ได้รับการดูแลยามแก่ชรา มีที่อยู่อาศัยของตนเอง

      ประการที่สาม การพิจารณาใช้เครื่องมือ หรือทรัพยากร (MEANs) ในการปฏิรูปประเทศทั้งทางเศรษฐกิจ การเมือง ความมั่นคงและการทหาร รวมทั้งด้านการต่างประเทศที่จะต้องบูรณาการในการนำประเทศจีนให้ไปสู่เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ดังที่กล่าว โดยต้องอาศัยปัจจัยสองประการคือ () ปัจจัยภายในประเทศ ที่ต้องมีเสถียรภาพ () ปัจจัยภายนอก ที่ต้องมีสันติภาพและเสถียรภาพ เพื่อลดอุปสรรคจากการที่ต้องเข้าไปวุ่นวายกับการแก้ไขปัญหาภายนอกที่จะสร้างความรำคาญ เช่น ปัญหาหมู่เกาะในทะเลจีนใต้ เป็นต้น

     . ในช่วงที่สองของการดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่ปี ๒๐๑๗ (..๒๕๖๐) เป็นต้นมา โดยได้ประกาศยุทธศาสตร์และเป้าหมายในการพัฒนาในอนาคต ๓๐ ปีของจีน (..๒๐๒๐๒๐๕๐) แบ่งเป็น ช่วงเวลา ได้แก่

      โดยในช่วง ๑๕ ปีแรก (..๒๐๒๐๒๐๓๕ หรือ ..๒๕๖๓๒๕๗๘) ภายในปี๒๐๓๕ (..๒๕๗๘) มุ่งสู่เป้าหมายในการทำให้จีนก้าวขึ้นเป็นประเทศนวัตกรรมชั้นนำของโลกด้วยการเสริมสร้างพลังอานาจทางเศรษฐกิจและวิทยาศาสตร์ พัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น และลดช่องว่างรายได้ระหว่างประชาชนในเขตเมืองและเขตชนบทให้ลดลง รวมทั้งการพัฒนารักษาสภาพสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น

      สำหรับช่วง ๑๕ ปีถัดไป (..๒๐๓๕๒๐๕๐ หรือ ..๒๕๗๘๒๕๙๓) ภายในปี๒๐๕๐ (..๒๕๙๓) จีนก้าวขึ้นเป็นประเทศสังคมนิยมที่ทันสมัย มีความมั่งคั่ง มีอานาจมีความสงบสุข มีความสวยงาม และจีนจะเป็นประเทศที่มีทรงอิทธิพลของโลก ด้วยการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การเมือง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งวัฒนธรรมที่ก้าวหน้าในระดับสูง

ประมวลโดย พลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

จากเอกสารต่างๆ (เรียงลำดับอักษรชื่อผู้แต่ง) ได้แก่ ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล, พลโท ดร. (๒๕๖๕). ยุทธศาสตร์จีนบนเวทีโลก เล่ม . กรุงเทพฯ : ธนอรุณการพิมพ์. และ มติชน, สำนักพิมพ์. (๒๕๕๙). สีจิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ. นนทบุรี : โรงพิมพ์มติชนปากเกร็ด. รวมทั้ง อาร์ม ตั้งนิรันดร. (๒๕๖๑). China 5.0 : สีจิ้นผิง เศรษฐกิจยุคใหม่ และแผนการใหญ่ AI. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ bookscape.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า