ภูมิภาค

อุบลฯพัฒนาศักยภาพการถ่ายทอดภูมิปัญญา เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงอายุ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565

วันที่ 16 มิถุนายน  2565 ที่ ห้องปทุมวัน ชั้น 5  โรงแรมสุนีย์ แกรนด์ แอนด์ คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ จังหวัดอุบลราชธานี นายสมเพชร สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี  เป็นประธานเปิดอบรมการอบรมพัฒนาศักยภาพการถ่ายทอดภูมิปัญญา  ตามโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงอายุ ประจำปี 2565  โดยมีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 50 คน

  ประกอบด้วย ผู้สูงอายุที่มีองค์ความรู้/ภูมิปัญญาท้องถิ่น หรือได้รับการยกย่องว่าเป็นปราชญ์ชาวบ้านในด้านต่าง ได้แก่ ด้านการเกษตรกรรมและเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการแพทย์แผนไทย ด้านศิลปกรรมและหัตถกรรม ด้านศาสนา ประเพณีและพิธีกรรม ด้านอาหารและโภชนาการ ด้านวรรณกรรมและการแสดง

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน มีนโยบายเน้นหนัก และให้ความสำคัญในการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของภาครัฐ โดยดึงศักยภาพที่ผู้สูงอายุมีอยู่มาใช้ และสนับสนุนให้ผู้สูงอายุซึ่งมีองค์ความรู้อยู่แล้ว หรือที่เรียกกันว่าปราชญ์ชาวบ้านเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้หรือทักษะด้านต่าง ให้กับผู้คนในชุมชน หรือแนะนำการประกอบอาชีพด้านต่าง ที่เหมาะสมกับช่วงวัย นอกจากนี้ในระยะยาว ก็เห็นควรมีการสนับสนุนการศึกษาตลอดชีวิตเพื่อเป็นการเพิ่มทุนมนุษย์ให้กับผู้สูงอายุ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ในกลุ่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 2

โดยสำนักงานแรงงานจังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงาน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงอายุ โดยกิจกรรมหลัก คือ สร้างโอกาส สร้างอาชีพ สร้างรายได้การคุ้มครองสิทธิ และมีหลักประกันที่มั่นคง กิจกรรมย่อย โครงการพัฒนาศักยภาพการถ่ายทอดภูมิปัญญาผู้สูงอายุ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้สูงอายุด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น และส่งเสริมให้ผู้สูงอายุมีงานทำ มีรายได้

สุมาลี สมเสนาะ จักรกฤษณ์ มาลาสาย

ชัยวัฒน์ บุญชวลิต/ข่าวภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า