ไม่ได้จัดหมวดหมู่

“ผู้ว่าฯหมูป่า”ระดมหน่วยงานป้องในเขตเศรษฐกิจ ชุมชน และเส้นทางสัญจร พร้อมทั้งตั้ง “ศูนย์สารสนเทศน้ำ” แจ้งสถานการณ์น้ำ

ผู้ว่าฯปทุม นำทัพหน่วยงานในจังหวัด ระดมข้อมูล เครื่องมือ ลุยรับภัยน้ำท่วมให้ดีที่สุดพร้อมวางแผน เน้นผันน้ำเหนือไปทางฝั่งตะวันตกของจังหวัด สั่งการหากฝนตกให้เร่งระบายน้ำ ไม่ให้ท่วมขัง โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจ ชุมชน เส้นทางสัญจร ย้ำแม้มีข้อมูลเชิงลึกช่วยสร้างความมั่นใจ แต่ต้องไม่ประมาท

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา พร้อมกับเรียกระดมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดทันที เพื่อผนึกกำลังรับมือสถานการณ์น้ำเจ้าพระยาที่กระทบกับจังหวัดปทุมธานีหลังจากน้ำตอนเหนือของประเทศมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากพายุและฝนฟ้าคะนองติดต่อกันในช่วงตลอดสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการรายงานจากกรมชลประทานในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีระบุถึงการระบายน้ำของเขื่อนแต่ละเขื่อนที่อยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดปทุมธานีขึ้นไป นั้น มีการระบายน้ำด้วยอัตราเพิ่มขึ้นจากระดับปกติ 100 ลูกบาศก์เมตร ก็จะทำให้น้ำเพิ่มขึ้น 10 เซนติเมตร ซึ่งสถานการณ์น้ำภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน นั้นกระทบลุ่มเจ้าพระยา ซึ่งหนึ่งในนั้นคือจังหวัดปทุมธานี โดยเมื่อดูปริมาณน้ำและระดับน้ำในแม่น้ำของจังหวัดแล้ว พบมีน้ำขึ้นลงอยู่ระหว่าง 1.90 ถึง 2.40 เมตร ขณะที่คันกั้นน้ำ และเขื่อนป้องกันตลิ่งตามชุมชนต่างๆในจังหวัดปทุมธานี ส่วนใหญ่มีความสูงอยู่ที่ 3 เมตร และจะมีบางพื้นที่ที่มีความสูง 2.80 เมตร ทำให้ประเมินเบื้องต้นได้ว่า .ปทุมธานียังมีระยะเหลือในการรับน้ำอีก ราว 60 เซนติเมตร หรือ 2 ฟุต สำหรับรองรับน้ำได้ ขณะเดียวกันพยากรณ์อากาศคาดการณ์ว่าอาจจะมีพายุเข้ามาอีกในช่วงเดือนตุลาคมนี้ ประกอบกับปัจจุบันยังมีฝนตกในพื้นที่จังหวัดอีกด้วย ซึ่งหากปริมาณฝนที่ตกลงมาเฉลี่ยอยู่ที่ 60 มิลลิเมตร ระบบระบายน้ำของจังหวัดปทุมธานี ยังสามารถรองรับได้ ซึ่งทางด้านองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี (อบจ.ปทุมธานี) ได้นำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งยังชุมชนที่มีความเสี่ยงหมดแล้วทุกพื้นที่

และถึงแม้ว่าจะมีข้อมูลที่ทางจังหวัดปทุมธานีมั่นใจได้ว่าสามารถควบคุมได้ แต่ทางจังหวัดไม่ประมาท ยังคงติดตามข้อมูลและสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนว่าหากเกิดฝนตกก็ขอให้เร่งระบายน้ำ อย่าให้เกิดการท่วมขัง โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจ ชุมชน และเส้นทางสัญจร พร้อมทั้งตั้งศูนย์ให้นำส่งข้อมูลมายังศูนย์สารสนเทศน้ำที่ตั้งอยู่ยังศาลากลางจังหวัด ติดตามสถานการณ์น้ำเป็นประจำทุกวัน อย่างต่อเนื่อง
และขณะที่ ศูนย์บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปทุมธานีห้องประชุมราชสีห์บัวหลวงชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดปทุมธานีนายสุพจน์รอดเรือง หนองคายรองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดปทุมธานี วิเคราะห์และประเมินแนวโน้มสถานการณ์อุทกภัยเพื่อกำหนดแนวทางการปฏิบัติงาน และการให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

       โดยมี นายประสิทธิ์ไชยเวช ผอ.ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 ปทุมธานีนายนิคม วัชรดิเรกรัตน์ ผอ. โครงการชลประทานปทุมธานี นายอภิวัฒน์เลาหวัฒน์หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหว​ัดปทุมธานี  นายชุติมันต์สกุลพราหมณ์ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตเหนือ นายสมชาย ตรีณาวงษ์นายอำเภอหนองเสือ  ผู้แทนอำเภอเมืองปทุมธานีผู้แทนอำเภอสามโคก เข้าร่วมประชุม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า