ภูมิภาค

สวนสัตว์ขอนแก่นจัดเมนูหวานเย็นและกิจกรรมพิเศษคลายความร้อนให้กับสัตว์ป่า ท่ามกลางอุณหภูมิแตะ 40 องศาเซลเซียส

เมื่อเวลา 11.00 . วันที่ 27 เม..2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการทีศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนได้มีการรายงานอุณหภูมิในพื้นที่ .ขอนแก่น อยู่ที่ประมาณ 38-40 องศาเซลเซียส ซึ่งบางพื้นที่อุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส เช่นเดียวกับสวนสัตว์ขอนแก่น ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา แม้จะมีรายงานสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นจะเกิดฝนฟ้าคะนอง แต่ที่สวนสัตว์ขอนแก่นไม่มีฝนตกแต่อย่างใด ทำให้ในช่วงฤดูร้อนของทุกปี สวนสัตว์ขอนแก่น มักจะประสบปัญหาสภาพอากาศ ที่ร้อนจัด และส่งผลกระทบทำให้สัตว์ชนิดต่างๆ ภายในสวนสัตว์ขอนแก่นได้รับความเดือดร้อนจากอากาศที่ร้อนนี้ ดังนั้นสวนสัตว์ขอนแก่นจึงต้องเตรียมหาวิธีคลายร้อนให้กับสัตว์ชนิดต่างๆขึ้น

นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น  กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดสวนสัตว์ขอนแก่น ต้องหาวิธีป้องกันภัยร้อนให้กับสัตว์ป่า เพื่อสร้างความสดชื่น ผ่อนคลาย และความสนุกสนานลดความเครียดให้กับสัตว์ โดยมีการอาบน้ำให้กับสัตว์ชนิดต่างๆไม่ว่าจะเป็น  ช้าง, แรดขาว ,ม้าแคระ ,นกอีมู อีกทั้งมีการปล่อยให้สัตว์ได้เล่นน้ำคลายร้อน ทัเงการสร้างบ่อปลักคลายร้อนให้กับเต่า และนำถาดน้ำคลายร้อน สายยางน้ำหรรษาให้กับลูกแมวดาว ซึ่งเป็นอีกวิธีที่สามารถปรับอุณหภูมิและลดความร้อนให้กับสัตว์ป่าได้ ทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนวิธีการให้อาหารสัตว์ เพื่อช่วยคลายความร้อน คลายความเครียด ด้วยการนำอาหารสด เนื้อสด ไปแช่แข็ง เพื่อให้สัตว์ได้กินอาหารที่มีน้ำแข็ง เป็นอาหารว่างในช่วงที่สภาพอากาศร้อนจัดเช่นนี้

โดยเฉพาะกระดูกแช่แข็งที่นำมาให้สิงโตขาวได้แทะเล่นเป็นอาหารเสริมช่วยคลายร้อน  ขณะที่หวานเย็นผลไม้ ทางสวนสัตว์ได้จัดให้สำหรับสัตว์ที่รับประทานพวกพืชผักเป็นอาหาร คือกลุ่ม ลีเมอร์ ,หมีหมา ,หมีควาย และกวาง ด้วยการนำผลไม้มาทำเป็นไอศรีมแท่งให้สัตว์ได้รับประทานนอกจากนี้ยังคงมีการนำมะพร้าวแช่แข็ง มาให้หมีหมา หมีควายได้กินและเล่นลูกมะพร้าวแช่แข็งเพื่อคลายร้อนอีกด้วย

ผอ.สวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า นอกเหนือจากอาหารปกติที่ให้ทุกวัน ก็จะให้อาหารเมนูพิเศษนี้วันละครั้งในช่วงกลางวันของทุกวัน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ขอนแก่นได้จัดอาหารเมนูพิเศษนี้เฉพาะในช่วงที่อากาศที่ร้อนจัด  ซึ่งสร้างความชื่นชอบให้กับสัตว์ เป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์และสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ได้มาเที่ยวชมสวนสัตว์ขอนแก่น ชมการคลายร้อนให้กับสัตว์ป่า อีกด้วยอย่างไรก็ตามนักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมทำบุญอุปถัมภ์สัตว์ป่า เป็นพ่อแม่ บุญธรรม ให้กับสัตว์ป่า และสามารถทำบุญบริจาคเงินเข้าสมทบให้กองทุน ผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย หมายเลข 006-0-23655-8 ชื่อบัญชีกองทุนเพื่อหมีแพนด้าซึ่งมีวัตถุประสงค์ เพื่อนำไปเป็นค่าใช้จ่ายด้านอาหารสัตว์ เวชภัณฑ์ต่างๆ ในการรักษาสัตว์ รวมถึงอุปกรณ์ส่งเสริมคุณภาพชีวิตสัตว์ของสัตว์ป่าในสวนสัตว์ทั่วประเทศ หากโอนเงินแล้วให้ส่งสลิปพร้อมชื่อที่อยู่ มาที่ เพจเฟสบุ๊ค: สวนสัตว์ขอนแก่นKhonkaen Zoo หรือwww.facebook.com/Khonkaenzoo ทางองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะได้ส่งใบเสร็จรับเงินมาให้เป็นหลักฐานในการขอลดหย่อนภาษี โดยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่  ฝ่ายรายได้ ธุรกิจและสารสนเทศ เบอร์โทรศัพท์ 086-4594192 สวนสัตว์ขอนแก่น  หรือจะเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง  Social Media  www.facebook.com/สวนสัตว์ขอนแก่นและทางเว็บไซต์ของสวนสัตว์ขอนแก่น www.khonkaenzoo.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า