ภูมิภาค

ผู้ว่าอุบลฯ นำส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น เยี่ยมครัวเรือนขับเคลื่อนการขจัดความยากจน อ.ตระการพืชผล-อ.กุดข้าวปุ้น

วันที่ 9 มี..2565 นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) จังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นายสมเพชรสร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พัฒนาการจังหวัดอุบลราชธานี และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดอุบลราชธานี ลงพื้นที่เพื่อบูรณาการความร่วมมือและเยี่ยมให้กำลังใจครัวเรือนเป้าหมายตามโครงการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่บ้านนายศิริชัย รูปทอง บ้านเลขที่ 158 หมู่ที่ 3 บ้านโพธิ์เป็ด ตำบลเซเป็ด อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีสมาชิกในครัวเรือน 4 คน ตกเกณฑ์ในด้านรายได้และความเป็นอยู่ มีรายได้หลักจากการรับจ้างทั่วไป แต่มีปัญหาด้านสุขภาพและที่ทำกิน ทำให้ประสบปัญหาในการดำรงชีวิต

โดยเบื้องต้นคณะ ได้มีการให้ความรู้เรื่องแนวทางการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การสนับสนุนการประกอบอาชีพ โดยการเช่าที่ทำกิน รวมถึงการสร้างบ้านและที่อยู่อาศัย โดยแกนนำคือชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอตระการพืชผล คณะสงฆ์ในอำเภอตระการพืชผล และผู้มีจิตอันเป็นกุศลทั่วไป รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 87,000 บาท และช่วยกันก่อสร้างโดยผู้นำชุมชนในพื้นที่ จนสร้างบ้านเสร็จสิ้นและส่งมอบให้แก่ครัวเรือนเป็นที่เรียบร้อย

ในโอกาสเดียวกันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ยังได้มอบถุงยังชีพและสิ่งของอุปโภคบริโภคเพื่อบรรเทาปัญหา พร้อมเงินช่วยเหลือจากเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน3,000 บาท อีกด้วย

จากนั้นคณะฯ  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เดินทางไปยังครัวเรือนเป้าหมาย  ที่บ้านนางสาวราตรี ทีอุทิศ บ้านเลขที่ 113 บ้านโคกเลาะ หมู่ที่ 4 ตำบลข้าวปุ้น อำเภอกุดข้าวปุ้นจังหวัดอุบลราชธานี เพื่อเยี่ยมเยือนให้กำลังและช่วยเหลือครัวเรือนเป้าหมาย ซึ่งตกเกณฑ์ในมิติด้านความเป็นอยู่และด้านการเข้าถึงบริการภาครัฐ   และตกเกณฑ์ในมิติด้านความเป็นอยู่การเข้าถึงบริการของรัฐ เนื่องจากไม่ได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงด้านสภาพความเป็นอยู่เนื่องจากมีผู้อาศัยเพียงแม่กับลูกตามลำพัง และยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่อยู่อาศัย ทีมพี่เลี้ยงและทีมปฏิบัติการตำบล จึงได้ระดมความช่วยเหลือทั้งด้านทักษะการประกอบอาชีพ เช่น เลี้ยงวัว เย็บผ้า การปลูกผักสวนครัว และการค้าขาย

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้มอบถุงยังชีพและสิ่งของอุปโภคบริโภคต่างๆ และเงินจากเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 3,000 บาท และอำเภอกุดข้าวปุ้นและส่วนราชการในพื้นที่ ร่วมมอบเงินและถุงยังชีพให้กับครอบครัวดังกล่าวอีกด้วย

สำหรับจังหวัดอุบลราชธานี มีกลุ่มเป้าหมายที่ได้ดำเนินการตรวจสอบและรับรองข้อมูลจากทั้ง25 อำเภอในจังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จำนวน 7,614 ครัวเรือน 11,666 คน แยกเป็นรายมิติดังนี้ มิติด้านสุขภาพ จำนวน 2,094 ครัวเรือน 2,970 คน มิติด้านความเป็นอยู่ จำนวน 1,884 ครัวเรือน 3,275 คน มิติด้านการศึกษาจำนวน 1,162 ครัวเรือน 1,202 คน มิติด้านรายได้จำนวน 2,537 ครัวเรือน 3,292 คน มิติด้านการเข้าถึงบริการรัฐ จำนวน 337 ครัวเรือน 571 คนและมิติด้านอื่นๆ จำนวน 1,629 ครัวเรือน 2,226 คน

จักรกฤษณ์ มาลาสายข่าว สุมาลี สมเสนาะภาพ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า