เหล่าทัพ-ตำรวจ

เริ่มแล้วการฝึกคอบร้าโกลด์ 2022

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 10.00 .พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและนายไมเคิล ฮีธ  (Michael Heath) อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกคอบร้าโกลด์ 2022 โดยผ่านระบบวีดีทัศน์ทางไกล (VideoTele- Conference)

  สำหรับการฝึกคอบราโกลด์ ป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งกองทัพไทยและกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโดแปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้เป็นการฝึกคอบร้าโกลด์ครั้งที่41 เป็นวงรอบการฝึก Heavy Year   วัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มการพัฒนาความสัมพันธ์ทางทหารที่ดีระหว่างมิตรภาพประเทศที่เข้าร่วมการฝึก เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการอำนวยการยุทธร่วมผสมประยุกต์ใช้กำลังรบ ในสถานการณ์วิกฤตต่างๆรวมทั้งการฝึกใช้ระเบียบปฏิบัติประจำกองกำลังผสมนานาชาติโดยมีประเทศเข้าร่วมการฝึกหลัก 7 ประเทศประกอบด้วย  ไทยสหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น  อินโดนีเซีย

สาธารณรัฐเกาหลี และมาเลเซีย   ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน  จำนวน 3 ประเทศ ได้แก่  จีน อินเดีย และออสเตรเลีย ประเทศในโครงการเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ หรือ MPAT (Multinational Planning Augmentation Team) จำนวน 10 ประเทศประกอบด้วย  บังคลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ  มงโกเลีย เนปาล  นิวซีแลนด์ฟิลิปปินส์  ฟิจิ และเวียดนาม รวมทั้งสิ้น 20 ประเทศ ยอดผู้เข้าร่วมการฝึก  จำนวน 3,460 นาย โดยใช้พื้นที่กองทัพภาคที่ 1 กองทัพภาคที่ 2 กองทัพภาคที่ 3 และบริเวณอ่าวไทยตอนบน เป็นพื้นที่การฝึกหลักในระหว่างวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ถึง 4 มีนาคม 2565

สำหรับการฝึกครั้งนี้ประกอบด้วย การฝึกปัญหาที่บังคับการโครงการช่วยเหลือประชาชน  การฝึกแก้ปัญหาบนโต๊ะในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ  และการฝึกภาคสนาม

ทั้งนี้  การฝึกคอบร้าโกลด์เป็นการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึก ในส่วนของกองทัพไทยและมิตรประเทศ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการ   ความชำนาญและเทคโนโลยีทางทหาร     รวมทั้งเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับกำลังพลของกองทัพไทยและกองทัพมิตรประเทศ ในการปฏิบัติการร่วมและผสม อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการ การบรรเทาสาธารณภัยในภูมิภาค  ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีระหว่างทหารไทย และทหารมิตรประเทศ กับประชาชนในพื้นที่การฝึก  และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ ในสายตามิตรประเทศและประชาคมโล

  สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19)          ในปีนี้ได้มีการปรับลดกำลังพลจาก 8,964 นายเหลือ 3,460 นาย และปรับรูปแบบการฝึกภาคสนาม โดยงดการฝึกร่วมขนาดใหญ่ทั้ง 3 เหล่าทัพ  ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 ของกระทรวงสาธารณสุขและจังหวัดต่างๆ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการฝึกคอบร้าโกลด์ 2022  เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในระดับนานาชาติ ในการเตรียมความพร้อมด้านการทหาร ที่มีความเข้มแข็งทันสมัย สามารถตอบสนองภารกิจด้านความมั่นคงได้ในทุกมิตินอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาขีดความสามารถทางทหาร ในการร่วมปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างกองทัพไทยกองทัพสหรัฐอเมริกาและกองทัพจากมิตรประเทศ  และสุดท้ายเป็นการสร้างเสถียรภาพให้แก่ภูมิภาคอย่างยั่งยืนในระดับพื้นที่เข้าทำการฝึก ได้รับประโยชน์จากการฝึก  ในส่วนโครงการก่อสร้างอาคารต่างๆ เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์  ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ ให้กับท้องถิ่นรวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในสายตาของมิตรประเทศและประชาคมโลก

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า