เศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

พาณิชย์ยโสธรติดตามเกษตรกรถอนพริกทิ้งกว่า 2 ไร่หลังราคาหน้าสวนตกต่ำ

นางสาวอลเวง ศรีหิรัญ พาณิชย์จังหวัดยโสธร เปิดเผยว่าตามที่ ได้มีการเสนอข่าวทางสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง เมื่อเช้า 10 ..2565 โดยในเนื้อข่าวกล่าวถึงเกษตรกรผู้ปลูกพริกได้ถอนต้นพริกออกจากสวนไป 2 ไร่ จากพื้นที่ 4 ไร่ 2 งาน โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ราคาพริกตกต่ำเหลือขายหน้าสวนกิโลกรัมละ 17 บาท  นั้น

สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ยโสธร โดยกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ สำนักงานเกษตรจังหวัดยโสธร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่สวนเกษตรกรผู้ปลูกพริกบ้านคำเกิด ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร โดยพบกับนางรำไพ ชอบศิลป์  เกษตรกรที่ให้สัมภาษณ์และนายสุพล กองคำ เจ้าของสวนพริก

โดยนายสุพล  กล่าวว่า การถอนพริกและราคาพริกตกต่ำดังกล่าว เป็นการถอนเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 เนื่องจากราคาจำหน่ายพริก ที่หน้าสวนราคา กิโลกรัมละ 17 บาท ประกอบกับอายุของต้นพริก ได้มีการเก็บผลผลิตหลายรุ่นแล้วและถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนเป็นปลูก เป็นพืชชนิดอื่น  โดยคิดว่าจะปลูกข้าวโพดหวานและข้าวโพดข้าวเหนียว จึงได้ถอนพริกดังกล่าวออกไปจำนวน 2 ไร่และปัจจุบันได้เตรียมดิน เพื่อปลูกข้าวโพดในสัปดาห์หน้า

  ทั้งนี้  นายสุพลได้กล่าวอีกว่าปัจจุบันราคาจำหน่ายพริกที่หน้าสวน จำหน่ายราคา 30 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้ เป็นที่พอใจของเกษตรกร ซึ่งปริมาณผลผลิตของพริกของปีนี้มีผลผลิตดี ผลผลิตพริกจำนวน 2 ไร่ 2 งานที่เหลืออยู่มีมูลค่าจำหน่ายถึง 600,000-700,000 บาท

    

นายสุพลยังกล่าวอีกว่าในฤดูกาลหน้า อาจจะต้องถอนต้นพริกที่เหลืออยู่ เพื่อเปลี่ยนไปปลูกพืชชนิดอื่นเพื่อรักษาคุณภาพดินให้มี ความอุดมสมบูรณ์ต่อไป

ปัจจุบันราคาจำหน่ายพริกแดงในตลาดสดเทศบาลตำบลโพธ์ไทร อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธรราคา 40-50 บาท/กิโลกรัม ทั้งนี้ บ้านคำเกิด ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว มีจำนวนเกษตรกรผู้ปลูกพริก จำนวน 20 ครัวเรือน จำนวนพื้นที่ 30 ไร่

                                                           

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า