จีนศึกษา

จีนศึกษา๔๖ แผนห้าปี

 

คณะรัฐมนตรีของจีนได้ออกแผนห้าปี ฉบับที่ ๑๔เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (“十四五数字经济发展规划)  ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

. สืบเนื่องจากความปลอดภัยของข้อมูลได้เผชิญกับความท้าทายหลัก ประการได้แก่ () ประการแรก ความปลอดภัยของข้อมูลเผชิญกับสภาพแวดล้อมเครือข่ายที่ซับซ้อนมากขึ้น ภายใต้การเชื่อมต่อของทุกสิ่งที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ () ประการที่สอง ความยากในการต่อต้านการติดตามบนอินเทอร์เน็ตที่กำลังเพิ่มขึ้น () ประการที่สาม ความคืบหน้าของกฎหมายว่าด้วยความปลอดภัยของข้อมูลในประเทศต่างๆ จากอาชญากรรมข้ามชาตินั้น ยังมีความไม่เสมอภาคกัน ดังนั้น เมื่อเร็วๆ นี้  คณะรัฐมนตรีของจีนจึงได้ออกแผนห้าปี ฉบับที่ ๑๔” (“十四五”) เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลด้วยการปรับปรุงธรรมาภิบาลเศรษฐกิจดิจิทัล และมุ่งเน้นการเสริมสร้างระบบรักษาความปลอดภัยของเศรษฐกิจดิจิทัลให้มีหลักประกัน โดยสร้างสี่คานและแปดเสา” (“四梁八柱ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของอาคาร อันเป็นการอุปมาอุปมัย ซึ่งเน้นว่าการปฏิรูปของจีนต้องมีเรื่องกรอบพื้นฐาน) เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลที่ดี

. แผนพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลที่ออกโดยคณะรัฐมนตรีดังกล่าวนั้น ได้จัดเตรียมการโดยรวมสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศจีนในช่วงแผนห้าปี ฉบับที่ ๑๔” (ปี ๒๐๒๑๒๐๒๕ หรือ ..๒๕๖๔๒๕๖๘) โดยมีการเสนอว่าภายในปี ๒๐๒๕ (..๒๕๖๘) เศรษฐกิจดิจิทัลจะเข้าสู่ช่วงการขยายตัวอย่างครอบคลุม และมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลจะคิดเป็น ๑๐% ของ GDP ขณะเดียวกันก็เน้นเสริมสร้างระบบความปลอดภัยเศรษฐกิจดิจิทัลให้แข็งแกร่งเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่าง ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

. การเสริมสร้างความปลอดภัยของข้อมูลต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย

        . ประการแรก จำเป็นต้องเสริมสร้างอุปสรรคด้านความปลอดภัยในทางเทคนิค เสริมความแข็งแกร่งให้กับไฟร์วอลล์อย่างต่อเนื่อง และยังคงเสริมสร้างการวิจัยและพัฒนา การส่งเสริมและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการป้องกันขั้นพื้นฐาน การสร้างและการนำระบบเทคโนโลยีการป้องกันขั้นพื้นฐานมาใช้ และการรักษาความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศที่สำคัญ

        . ประการที่สอง จำเป็นต้องดำเนินกิจกรรมการประเมินความเสี่ยงและการรับรองความปลอดภัยสำหรับการไหลของข้อมูลอย่างปลอดภัย กระตุ้นให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมมีวินัยในตนเองที่ดีเทคโนโลยีที่ดี” (“科技向善”) โดยมีกฎเกณฑ์และระบบจริยธรรมในการสร้างประเทศให้มีอำนาจในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นอกจากนี้ จำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์และการบริการที่ปลอดภัยรวมถึงการเชื่อถือได้ให้มากที่สุด การปรับปรุงความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือของอุปกรณ์โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ รวมทั้งปรับปรุงการจัดการเหตุฉุกเฉินและความสามารถในการระบุความเสี่ยงของเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยเครือข่ายที่สำคัญ

บทสรุป ในกระบวนการเสริมสร้างความปลอดภัยของข้อมูลนี้ ไม่เพียงแต่ต้องอัพเกรดเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังต้องมีการควบคุมดูแลและการคุ้มกันทางกฎหมาย โดยต้องให้ความสำคัญกับการจัดประเภทข้อมูล การรวบรวมข้อมูล การส่ง การจัดเก็บ การใช้ การเปิดและการเชื่อมโยงอื่นๆ รวมทั้งการสร้างความมั่นใจว่า ขอบเขตของหัวข้อที่รับผิดชอบ และข้อมูลเฉพาะของการรักษาความปลอดภัยเครือข่าย จำเป็นต้องมีการเสริมสร้างเพื่อการปกป้องข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงสาธารณะ ความลับทางการค้า ความเป็นส่วนตัวตลอดจนการคุ้มครองข้อมูลที่ผลิตโดยการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ทางทหาร

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

( ข้อมูลจากเว็บไซต์http://www.stdaily.com/kjrb/kjrbbm/202201/27b348e8397440b6a0b69341a07fd93c.shtml และเว็บไซต์ http://union.china.com.cn/cmdt/txt/2022-01/30/content_41868263.html )

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า