ศาสนา-ศิลปวัฒนธรรม

*“พระไพศาล” บอกบุญชาวขอนแก่นร่วมปลูกต้นไม้ ปลูกได้ทุกวันและทุกพื้นที่หวั่นปี 65 ฝนแล้ง ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพราะการปลูกต้นไม้มีแต่ได้ประโยชน์*

เมื่อเวลา 09.30 .วันที่ 23 ..2565 ที่บริเวณสวนสาธารณะภายใน .ซีเค ชูส์ ประเทศไทยจำกัด ซึ่งตั้งอยู่ริม .มะลิวัลย์ .บ้านทุ่ม .เมือง .ขอนแก่น พระอธิการไพศาล วิสาโล (วงศ์วรวิสิทธิ์) เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต .แก้งคร้อ .ชัยภูมิ นำพุทธศาสนิกชนและคณะศิษยานุศิษย์ ร่วมปลูกต้นไม้บนพื้นที่รวมกว่า 400 ไร่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและความร่มรื่นชุ่มชื้นให้กับชุมชนและพื้นที่สาธารณะทั่วไป

โดยมีนายเข็มชาติ  สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้า .ขอนแก่น นายสุเมธ  กองพัฒนากูล ประธานกรรมการบริหาร .ซี เค ชูส์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย นำคณะศิษยานุศิษย์ร่วมกิจกรรมการปลูกต้นแคนา ต้นแคป่า ต้นทองกวาว ต้นกัลปพฤกษ์และต้นราชพฤกษ์ ในพื้นที่สวนสาธารณะดังกล่าวแบบวิถีใหม่นิวนอมอล

พระอธิการไพศาล วิสาโล (วงศ์วรวิสิทธิ์) เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต .แก้งคร้อ .ชัยภูมิ กล่าวว่าการปลูกต้นไม้เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งนอกจากจะช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตในทุกพื้นที่แล้ว ยังเป็นการรักษาผืนป่าและความสมดุลทางธรรมชาติ ซึ่งทุกคนนั้นสามารถที่จะปลูกต้นไม้ปลูกได้ทุกที่และปลูกได้ทุกวัน ในปีที่ผ่านมาเราจะพบว่าในหลายพื้นที่นั้นประสบปัญหาน้ำท่วมแต่ในปี 2565 นี้นั้นก็ต้องระวังในเรื่องของฝนแล้ง ดังนั้นแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่ทั้งภาวะฝนแล้งและภาวะน้ำท่วม ผืนป่าจะเป็นความสมดุลที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนและเป็นรูปธรรมดังนั้นพื้นที่สาธารณะรวมกว่า 400 ไร่ จากนี้ไปจะเป็นพื้นที่สีเขียว ผืนป่าใกล้เมืองที่สมบูรณ์และสวยงามตามแนวทางที่คณะทำงานของบริษัทและคณะทำงานร่วมทุกฝ่ายดำเนินการอาไว้

ขณะที่นายสุเมธ  กองพัฒนากูล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี เค ชูส์ ประเทศไทย จำกัดกล่าวว่าพื้นที่สาธารณะภายในบริเวณโรงงาน กว่า 400 ไร่นั้นเป็นพื้นที่ที่บริษัทมีความตั้งใจจริงในการที่จะตอบแทนชุมชน ตอบแทน .ขอนแก่น ในการที่จะร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อมและเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชนใกล้เมืองให้มีพื้นที่ป่าที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นการปลูกป่า ที่เริ่มจากพื้นที่ด้านหน้าด้วยการปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่อย่างแคนา แคป่า ทองกวาว ต้นกัลปพฤกษ์และต้นราชพฤกษ์ด้วยความร่วมมือของคณะทำงานจะเป็นแนวทางที่สำคัญที่นอกจากคณะศิษยานุศิษย์ ในพระอธิการไพศาล จะร่วมด้วยช่วยกันแล้ว พนักงานของโรงงานทุกคนจะร่วมกันปลูกป่า ตามจุดที่กำหนดเพื่อให้เกิดพื้นที่สีเขียวเต็มพื้นที่นอกจากนี้ บริษัทยังคงมีการจัดพื้นที่ในการทำพื้นที่เกษตรพอเพียง ปลูกผัก ปลูกข้าวและเลี้ยงสัตว์ เพื่อสร้างความวิถีพอเพียง พออยู่ พอมี พอกินพอใช้ ให้กับพนักงานทุกคนได้เรียนรู้ รวมทั้งการต่อยอดการเป็นศูนย์สาธิตเกษตรพอเพียงที่ทุกคนสามารถเข้ามาใช้งานและร่วมเรียนรู้ด้านเกษตรอินทรีย์และการดำรงชีวิตแบบพอเพียงได้อีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า