นักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 54 ทำกิจกรรมเพื่อสังคม ดูแลผู้ยากไร้ คนชรา และชาวไทแสก

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ตำบลอาสามารถ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม คณะคณาจารย์ที่นำโดย พลเรือตรี  พิเศษ ขันแข็ง ผู้บัญชาการวิทยาลัยการทัพเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 54 ที่นำโดย ..อัคณัฐ รุ่งสิตา ประธานนักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่น 54 จัดกิจกรรมเพื่อสังคมนำน้ำใจจากส่วนกลางของสมาชิกวิทยาลัยการทัพเรือกรมยุทธศึกษาทหารเรือสู่ชนบท ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมวิทยาศาสตร์ทหารเรือรพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า มี คุณจินตนา อนันต์ประกฤติเจ้าของบริษัทอินเตอร์เมลามีน จำกัด บริษัท เคแมน ออโต้เซอร์วิส จำกัด และคณะนักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือรุ่น 54 ได้ร่วมกันบริจาคเพื่อมอบสิ่งของ

ซึ่งประกอบไปด้วย ชุด PPE  แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ หน้ากากอนามัย เครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องอุปโภคบริโภค ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง น้ำมันพืช บะหมี่สำเร็จรูป และเครื่องใช้ในครัวเรือน จาน ชาม แก้วเมลามีน ให้แก่ผู้ยากไร้ คนพิการ คนชราและชนเผ่าชาวไทแสก เนื่องในโอกาสที่เดินทางมาศึกษาดูงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และจังหวัดนครพนม โดยชาวไทแสกได้ให้การต้อนรับและตอบแทนด้วยการแสดงศิลปวัฒนธรรม แสกเต้นสากให้ได้ชม

    โดยชาวไทแสกเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในตำบลอาสามารถ เดิมมีภูมิลำเนาอยู่ในตอนกลางของประเทศเวียดนาม ชายแถบเมืองรอง เมืองเว้ ต่อมาเวียดนามพยายามเข้าครอบครองจึงรุกรานชาวไทแสกจนทำให้ชนไทแสกตกอยู่ในการปกครอง แต่ก็มีชาวไทแสกบางกลุ่มได้เกณฑ์สมัครพรรคพวกอพยพลงมาทางตอนใต้ มาตั้งถิ่นฐานใหม่อยู่ใกล้เมืองท่าแขก แขวงคำม่วน สปป.ลาว  และอีกส่วนได้ย้ายครอบครัวข้ามแม่น้ำโขงมาตั้งบ้านเรือนอยู่ที่ตำบลอาจสามารถ จังหวัดนครพนม อยู่ห่างจากตัวเมืองนครพนมประมาณ 4 กิโลเมตร และเป็นเพื่อนบ้านกับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ด้วยมีพื้นที่รอยต่อใกล้กันที่ผ่านมา นรข. จะมีโครงการเยี่ยมเยือนชาวบ้านอยู่เป็นประจำ โดยจะมีการนำสิ่งของเครื่องใช้ครัวเรือน ผ้าห่ม ยารักษาโรคไปมอบให้ผู้ยากไร้และคนชราเสมอ

นอกจากนี้เมื่อ นรข. จัดกิจกรรมเพื่อมวลชนชาวไทแสกก็จะเข้าร่วมกิจกรรมเสมอมา และในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ที่ส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจ และการใช้ชีวิตของประชาชน ทำให้หลายคนต้องตกงาน ขาดรายได้ การดำเนินชีวิตที่ลำบากมากขึ้น ดังนั้นในโอกาสที่คณะคณาจารย์และนักศึกษาวิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 54 เดินทางมาศึกษาดูงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือและจังหวัดนครพนมในครั้งนี้ จึงได้มีการจัดหาและรวบรวมสิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวัน และสิ่งของที่จะเป็นประโยชน์ในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิ -19 มามอบให้ผู้ยากไร้ คนชรา และชาวไทแสกในวันนี้

เทพข่าวร้อน  รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า