มุกดาหาร อาชีพกรรมกรด่านชายแดนได้รับผลกระทบจากโควิด 19

เมื่อวันที่ 1 ..2565  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  จังหวัดมุกดาหาร เป็นจังหวัดชายแดนที่ติดกับแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว ซึ่งมีการขนส่งสินค้าอุปโภค และบริโภคทางด่านท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร ซึ่งที่ผ่านได้รับผลกระทบจากโควิด – 19  ด่านดังกล่าวจึงได้ปิดบริการห้ามประชาชนที่จะไปเที่ยวแขวงสะหวันนะเขต และส่งผลให้กรรมกรที่แบกสินค้าดังกล่าวได้รับกระทบ และหันไปรับจ้างแบกสินค้าขึ้นรถสิบล้อแทน ส่วนค่าจ้างลดน้อยกว่าเดิมครึ่งต่อครึ่ง  แต่ก็ต้องทำ เพราะไม่มีงานอื่น

นอกจากรับจ้างแบกสินค้าขึ้นลงรถบรรทุกสิบล้อ ปัจจุบันทางด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 2 (มุกดาหารสะหวันนะเขต )  ยังเปิดให้รถสิบล้อบรรทุกสินค้าทุกประเทศผ่านเข้าออกได้ตามปกติ แต่ยังอยู่ภายใต้กฏระเบียบของด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ

นายศรายุทธ เขมะลักษณ์ ประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า  การค้าชายแดนมีผลกระทบมากจากโควิด-19 โดยเฉพาะกรรมกรที่เคยมีรายได้วันละ 1,000 บาท พอมีโควิด-19 เข้ามาทำให้มีรายได้ลดลง ตอนนี้ก็มีรายได้เล็ก น้อย วันละ 300-400 บาท ส่วนร้านค้าปลีกทั่วไปก็ยังพอไปต่อได้ การส่งสินค้าต่าง รวบรวมเป็นคันรถสิบล้อก็ข้ามไปทางสะพานมิตรภาพ 2 ที่ถูกต้อง ไม่กระทบมากเท่าไหร่ โดยทั่วไปหายไปประมาณ 50 %  อยากให้ทางรัฐบาลติดต่อทาง สปป.ลาว ให้อะลุ่มอะล่วยบ้าง เป็นครั้งเป็นคราว หรือสัปดาห์ละครั้ง 2 ครั้งก็ได้ เพื่อให้เศรษฐกิจทางมุกดาหารดีขึ้น  ส่วนที่ร้านสินค้าปลีกขนาดใหญ่ ก็กระทบเหมือนกันเครื่องอุปโภคบริโภคก็มียอดขายลดลงประมาณ 40-50 %

นางศุภลักษณ์  ทรัพย์สมาน ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าไป สปป.ลาว ชาวจังหวัดมุกดาหาร  เผยว่า แม่ค้าทาง สปป.ลาว จะสั่งสินค้ากันเอง และเวลาสั่งของจะให้ลูกค้าที่ร้านค้า มาส่งให้เราที่โกดังเก็บสินค้า ตนเองก็รับส่งสินค้าข้ามลาวเป็นรถสิบล้อ ต้องใส่สินค้าเต็มคันรถสิบล้อแล้วค่อยข้ามไปส่งที่ สปป.ลาว

นายเวียงชัย ตุ่นมี  กรรมกรรับจ้างแบกสินค้า อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 32 / 9 ตำบลศรีบุญเรืองอำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  บอกว่า อาชีพแบกสินค้าได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 รายได้ไม่เหมือนเดิม ตนเองแบกสินค้าที่ท่าเทียบเรือมาประมาณ 10 ปี เกิดโควิดมา 2 ปี ได้รับผลกระทบ รายได้ที่เคยได้ก็ได้ประมาณหนึ่ง ตนเองพร้อมเพื่อนก็เลยหันมาแบกของอยู่กับผู้ประกอบการรถขนส่งสิบล้อที่ข้ามไปส่งที่ สปป.ลาว  โดยเหมาคันละ 3,000 บาท แบ่งเพื่อน 5 คน  รายได้น้อยกว่าที่เคยแบกที่ท่าเทียบเรือ รายได้ก็พออยู่ได้ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เปิดด่านท่าเทียบเรือเร็ว

ทั้งนี้ ภาวะการค้าชายแดนไทยกับ สปป.ลาว ด้านจังหวัดมุกดาหาร ประจำเดือนธันวาคม2564   มูลค่าการค้าชายแดนรวม 21,996.76 ล้านบาท ลดลงจากเดือนที่แล้ว (พฤศจิกายน)  จำนวน 11,038.02 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 33.41  เนื่องจากมีการส่งออกและนำเข้าสินค้าลดลง เช่นสินค้าประเภทเครื่องประมวลผลข้อมูล เครื่องอ่านข้อมูล วงจรพิมพ์ เป็นต้น เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันกับปีที่แล้ว(ธันวาคม 2563 ) มูลค่าการค้าชายแดนรวม ลดลง 7,940.65 ล้านบาท  หรือลดลงร้อยละ 26.52

   

ส่วนมูลค่าการส่งออก มีมูลค่า 10,041.37 ล้านบาท ลดลงจากเดือนที่แล้ว (พฤศจิกายน 2564 ) จำนวน 5,324.61 ล้านบาท หรือลดลงร้อยละ 34.65  สินค้าส่วนใหญ่มีการส่งออกลดลงได้แก่ เครื่องประมวลผลข้อมูล เครื่องอ่านข้อมูล  หม้อสะสมไฟฟ้า น้ำตาล วงจรพิมพ์ เครื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไดโอด ทรานซิสเตอร์ น้ำมันปิโตรเรียม

  ส่วนมูลค่านำเข้ามีมูลค่า 11,955.39 ล้านบาท  ลดลงจากเดือนที่แล้ว จำนวน 5,713.41 ล้านบาท หรือร้อยละ 32.34 สินค้าส่วนใหญ่มีการนำเข้าลดลง ได้แก่ เครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้าสำหรับโทรศัพท์ เครื่องอุปกรณ์โทรคมนาคม พลังงานไฟฟ้า วงจรพิมพ์ เครื่องประมวลผลข้อมูล เครื่องอ่านข้อมูล อุปกรณ์หน่วยความจำ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ประกอบใช้กับเครื่องจักร และทองแดง

ดุลการค้า เดือนธันวาคม 2564 ขาดดุลการค้า 1,914.02 ล้านบาท เมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ขาดดุลลดลง 388.80 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 16 ส่วนสินค้าส่งออกที่สำคัญ 10 อันดับ ได้แก่ เครื่องประมวลผลข้อมูล  เครื่องอ่านข้อมูล ,  เครื่องอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไดโอดทรานซิสเตอร์ , น้ำมัน ปิโตรเลียม , วงจรพิมพ์ , หม้อสะสมไฟฟ้า , เครื่องดื่ม , ไม้ฟืน ไม้ท่อน เศษไม้ , น้ำตาล , ยางรถยนต์ ยางนอกชนิดอัดลม และเครื่องส่งวิทยุ โทรศัพท์ วิทยุโทรเลข กล้องโทรทัศน์ กล้อง วีดีโอกล้องถ่ายภาพดิจิตัล

อนุศักดิ์เสาวภา แสนวิเศษ/รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า