โครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ยโสธร MOU กับห้างแม็คโคร สาขายโสธร

สนับสนุนผลิตภัณฑ์จากสหกรณ์การเกษตรในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  จำกัด

  วันที่ 27 ..2564 เวลา 09.00 . นายชลธี  ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกความร่วมมือ MOU สนับสนุนและพัฒนาสินค้าของสหกรณ์การเกษตรในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำกัด กับ ห้างแม็คโครสาขายโสธร   โดยมี นางพัทธานันท์  ยังตรง  ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดยโสธร  หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน ร่วมพิธี  ห้องประชุมโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

  ทั้งนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือ ส่งเสริมความรู้ สนับสนุนสินค้าของสหกรณ์ และเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าของสหกรณ์ รวมถึงเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่สหกรณ์ โดยสมาชิกสหกรณ์ฯจะมีรายได้มากขึ้น มีความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมในการสนองพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

  ทั้งนี้ ทางห้างแม็คโครจะรับซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากป่าชุมชนที่บรรจุกระป๋องแล้ว ทั้ง เห็ดโคนไข่มดแดง เห็ดเผาะ เห็ดระโงก และแม่เป้งคั่วเกลือ ภายใต้ชื่อวนาทิพย์โอทอปชุมชน คนรักป่า  ไปยังสาขาของแม็คโครทั่วประเทศ และยังได้วางแผนร่วมกันในการพัฒนาคุณภาพ การวางแผนการผลิตให้ตรงกับความต้องการของตลาดอย่างต่อเนื่อง

โดยการลงนามในวันนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นในการดำเนินนโยบายเพื่อพัฒนาเกษตรกรและ SME ไทยให้มีความแข็งแกร่ง สามารถนำเสนอสินค้าที่ตรงความต้องการ ไปสู่ผู้บริโภค และเข้าถึงตลาดที่กว้างขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี แม็คโคร ช่วยเป็นคู่คิดธุรกิจ เป็นพี่เลี้ยงที่แนะนำโอกาสการเติบโตทางธุรกิจ ได้มากกว่าเพียงการรับซื้อมาและขายไปสำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้สินค้าจากชุมชนมีช่องทางจำหน่ายผ่านสาขาของแม็คโคร สร้างรายได้ที่มั่นคง และเกิดการพัฒนา ยกระดับศักยภาพของเกษตรกรรายย่อย ภายใต้แพลตฟอร์มแห่งโอกาสของแม็คโคร

นายสมศักดิ์  ทวินันท์ หัวหน้าโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริกล่าวว่า เพื่อเป็นการสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านการพื้นฟูสภาพป่าเพื่อให้คนอยู่กับป่าได้อย่างเกื้อกูลกัน และสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่โครงการที่ประสบอุทกภัยซ้ำซากให้มีความอยู่ดีกินดีขึ้น พร้อมสร้างงานและรายได้ให้กับสมาชิกเครือข่ายป่าชุมซนดงมัน7 หมู่บ้านท้องที่ตำบลค้อเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร โดยการส่งเสริมการรวมกลุ่มกันแปรรูปเพิ่มมูลค่าผลิตผลจากป่า ได้แก่ เห็ดโคน เห็ดเพาะ ไข่มดแดง รวมถึงเป็นการกระตุ้นจิตสำนึกรักและหวงแหนในทรัพยากรป่าไม้ของชุมขนตามแนวพระราชดำริปลูกป่าในใจคน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหาราช บรมนาถบพิตร จึงเกิดโครงการส่งเสริมการแปรรูปอาหารจากป่าชุมชน โดยการส่งเสริมสนับสนุนของโครงการพัฒนาฟื้นที่บริเวณหนองยิ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดยโสธร ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณในเบื้องต้นจากสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.)และในปี .. 2545 และถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตโดยคณะอุตสาหกรรมการเกษตรมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กลุ่มเกษตรกรเพาะเห็ดค้อเหนือ(นิติบุคคล) ได้จัดตั้งขึ้นในปี .. 2546 สมาชิก 7 ชุมชน ดำเนินกิจการด้านการแปรรูปอาหารจากป่าชุมชน ผลิตภัณฑ์เครื่องหมายการค้าตรา วนาทิพย์ เพื่อสร้างงานและรายได้ให้กับสมาชิกเครือข่ายป่าชุมชน รวมถึงการคืนกำไรเพื่อการคุ้มครองดูแลรักษาป่าโดยองค์กรชุมชนอย่างยั่งยืน กิจการด้านการแปรูปผลิตผลจากป่าชุมชน มีความเจริญก้าวหน้ามาเป็นลำดับขั้นมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง วนาทิพย์ โอทอปชุมชนคนรักษ์ป่า ได้รับการคัดสรรเป็นโอทอป ระดับห้าดาวของจังหวัดยโสธร และในปี .. 2552 กลุ่มเกษตรกรเพาะเห็ดค้อเหนือ ได้เปลี่ยนสถานะภาพเป็น สหกรณ์การเกษตรในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณหนองอึ่ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จำกัด ในปัจจุบัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า