ม.นครพนมใช้งบปี 65 จ่าย13 ล้านบาทเป็นค่าประกันภัยเครื่องฝึกบิน 4 ลำ ยันลูกศิษย์ ว.การบินฯจบแน่ เมษ 65

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลา 13.30 . ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมติดตามผลการแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับวิทยาลัยการบินนานาชาติ (.การบิน) มหาวิทยาลัยนครพนม(มนพ.) ที่ยืดเยื้อมานานนับปี ซึ่งเป็นผลพวงจากการบริหารงานที่ผิดพลาดและขาดประสบการณ์ของอดีตผู้บริหารชุดก่อนๆ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ท้องถิ่นจังหวัดฯ,ยุติธรรมจังหวัดฯ,ศูนย์ดำรงธรรมฯ,กอ.รมน.จังหวัดนครพนม,ผู้แทนนายกสภามนพ.,และผู้แทนอธิการบดี มนพ. ด้าน .การบินฯ มี คณบดี .การบินฯ,พล...นภาพล อาชวาพล ครูการบิน,นายสำเริง รอดเข็ม นายเสรี เถาวัลย์ ฝ่ายช่างอากาศยาน,นางสาวสุณัฏฐา สุทุมหัวหน้างานการเงินและบัญชี,นางสาวสาวิณี โกพลรัตน์,นายมานพ ชื่นชมบุญ ศิษย์การบิน และมีนายวัชรินทร์ เจียวิริยบุญญา อดีตกรรมการสภา มนพ.เป็นผู้แทนฝ่ายภาคประชาชน

โดยก่อนหน้านี้มีกลุ่มบุคลากร เจ้าหน้าที่ และศิษย์การบินฯ ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครพนม กรณีอดีตผู้บริหารคนหนึ่ง นำเงินงบประมาณแผ่นดินและเงินรายได้ของมนพ.ไปใช้ในภารกิจอื่น ทำให้นำมาสู่การพิจารณายุบเลิก .การบินฯ เนื่องจากไม่มีเงินสนับสนุน ซึ่งมีศิษย์การบินประมาณ 27 คน ยังไม่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรที่กำหนด รวมทั้งบุคลากร .การบิน ยังไม่ได้รับเงินเดือนนานถึง 8 เดือนเต็ม นับแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นมา จึงมีหนังสือร้องเรียนดังกล่าว

ภายหลังมีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ .นพ.กระแส ชนะวงศ์ เป็นนายกสภา มนพ. เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ก็ได้แก้ไขปัญหาไปได้ระดับหนึ่ง โดยหาเงินจากส่วนอื่นมาจ่ายค่าตอบแทนแก่บุคลากร เจ้าหน้าที่ .การบินฯ งวดแรก 3 เดือน ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ทั้งนี้ นายมานพ ชื่นชมบุญ ศิษย์การบิน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวก่อนเข้าห้องประชุมว่า ในฐานะตัวแทนศิษย์การบินจำนวน 27 คนมาติดตามการออกหนังสือรับรองการจบหลักสูตร เพราะมีข่าวออกมาต่อเนื่องว่าจะโอนถ่ายศิษย์การบิน .การบินฯให้ไปเรียนสถาบันการบินอื่น จึงสร้างความไม่สบายใจแก่พวกตนเป็นอย่างมาก โดยการประชุมไม่อนุญาตสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง

การประชุมใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมงจึงได้ข้อสรุป ว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาศิษย์การบินอาจไม่สำเร็จการฝึกอบรมตามหลักสูตรที่กำหนด และอาจส่งผลกระทบต่อการออกใบอนุญาตการบินและสิทธิของศิษย์การบิน นั้น สืบเนื่องจากทาง มนพ.ได้ของบประมาณปี 2565 จำนวน 70 กว่าล้านบาท แต่สำนักงบประมาณตัดเหลือ 15.2 ล้านบาทซึ่งไม่พอต่อค่าใช้จ่าย ทางคณะผู้บริหารได้ประชุมมีความเห็นตรงกันว่าจะนำเงินประมาณ 13 ล้านบาท ไปจ่ายเป็นค่าประกันภัยเครื่องฝึกบิน จำนวน 4 ลำ จากทั้งหมด 11 ลำ พร้อมเปลี่ยนอะไหล่ที่เสื่อมสภาพตามอายุการใช้งานเพื่อให้ศิษย์การบินทั้ง 27 คนจบภายในเดือนเมษายน 2565 นี้ ส่วนที่เหลือจะจ่ายเป็นค่าตอบแทนบุคลากร เจ้าหน้าที่ .การบินฯ รวม 2 เดือน ซึ่งแม้ข้อสรุปจะไม่เป็นที่พอใจต่อ .การบินฯนัก แต่ก็ถือว่าเป็นการบรรเทาปัญหาได้ระยะหนึ่ง

ด้าน  นางสาวสุณัฏฐา สุทุม หัวหน้างานการเงินและบัญชี เปิดเผยว่าเรื่องจ่ายเงินเดือนบุคลากรเจ้าหน้าที่ฯ มนพ.จะใช้เงินงบประมาณปี 65 นั่นหมายความว่าจะจ่ายให้ตั้งแต่เดือนตุลาคมพฤศจิกายน 64 จำนวน 2 เดือนก่อน โดยใช้เงินที่ .การบินฯได้รับจัดสรรมาปี 65 จำนวน 15 ล้านบาท ส่วนในงวดที่ค้าง 8 เดือนจ่ายมาแล้ว 3 เดือน เหลืออีก 5 เดือนยังไม่ทราบกำหนดเวลา โดย มนพ.แจ้งว่ากำลังหาเงินมาจ่ายให้อยู่และจะเข้ามาคุยกับ .การบินฯในเร็วๆนี้

เทพข่าวร้อน  รายงาน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า