ผู้ว่าฯ มุกดาหาร เดินหน้าจัดงานกาชาดแม้มีประกาศยกระดับเตือนภัยโควิด ชี้เศรษฐกิจต้องไม่ล่มสลาย

เมื่อวันที่ 7 มกราคม สืบเนื่องจากได้จังหวัดมุกดาหารประกาศเดินหน้าจัดงานกาชาดและงานของดีจังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 7-15 มกราคม ทั้งที่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 และคัตเตอร์โควิดในจังหวัดเป็นจำนวนมาก อีกทั้งกระทรวงสาธารณสุขก็ได้ยกระดับมาตรการแจ้งเตือนภัยโควิด จากเดิม ระดับ 3 เป็น ระดับ 4 มีการเพิ่มมาตรการต่างๆ ให้เกิดความปลอดภัยในสถานที่นั้น และการชะลอการเดินทางต่างๆ เช่น การเดินทางไปทำงาน การจำกัดการรวมกลุ่มต่างๆที่จะต้องมีข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อชะลอการแพร่ระบาดให้ได้มากที่สุด แต่จังหวัดมุกดาหารกับไม่ยกเลิกการจัดงานกาชาดและของดีจังหวัด จึงทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงนโยบายและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด 19

นายเฉลิมพล มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยถึงเหตุผลที่ไม่ยกเลิกการจัดงานกาชาดและของดีจังหวัดมุกดาหาร ระหว่างวันที่ 7-15 มกราคม ว่า  ผมในฐานะที่เป็นผูรับผิดชอบการบริหารราชการในจังหวัดขอเรียนว่า การพิจารณาออกหรือกำหนดนโยบายต่าง ต้องมองให้ครอบคลุมในทุกๆมิติ มิไช่มองเพียงด้านใดด้านหนึ่ง โดยไม่คำนึงถึงมิติด้านอื่น เช่นมีบางท่านห่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 แก้ไขง่ายครับ คือ ประกาศปิดทุก ๆที่ที่มีความเสี่ยง  ห้ามออกจากบ้าน งดการสมาคม  มิติด้านสาธารณสุขสำเร็จครับ  แต่มิติด้านเศรษฐกิจ จะเป็นอย่างไรครับ แค่ผมสั่งปิดร้านอาหาร The pool   ตลาด Night Box และตลาดมารวย แค่ 3 วันยังเดือดร้อนกันไปทุกวงการ ท่านช่วยตอบผมหน่อยว่าจะปล่อยให้เศรษฐกิจมุกดาหาร ล่มสลายใช่ไหม การอนุญาตให้มีการจัดงาน ในทุก งานมีจุดประสงค์เพื่อเปิดพื้นที่ให้พี่น้องประชาชน ได้มีพื้นที่ในการค้าขายเพิ่มขึ้น มีรายได้เจือจุนครอบครัวให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ผ่านพ้นวิกฤติต่าง ได้ พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดราตรี เสนอความต้องการในการเปิดการค้า การขาย ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงงานกาชาดปิด ผมก็เห็นชอบ เพราะจะทำให้พ่อค้า แม่ค้ามีรายได้เพิ่มขึ้น ระบบเศรษฐของจังหวัดดีขึ้น ท่านเห็นว่าควรเห็นชอบให้เปิดตลาดราตรีไหม

นายเฉลิมพล กล่าวว่า ในการจัดงานต่าง เรามีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเพื่อพิจารณาว่าสามารถจัด และดูแลได้ไหม  ทางสาธารณสุขว่าอย่างไร กำหนดมาตรการอย่างไร จึงจะพิจารณาอนุญาต ผมขอให้พี่น้องประชาชนชาวมุกดาหาร ต้องอยู่กับโรคติดต่อทุกสายพันธุ์ให้ได้ อย่าหวาดกลัวจนไม่กล้าที่จะทำอะไร แล้วชีวิตท่านจะไม่มีความสุข ขอให้ท่านมั่นใจในทีมสาธารณสุขของจังหวัดมุกดาหาร มาฉีดวัคซีนเข็ม 2 หรือ เข็ม 3 อย่าการ์ดตกเวลาออกจากบ้าน เท่านี้ท่านก็จะปลอดภัย  ท่านต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมันให้ได้ หากเกิดการ แพร่ระบาดจริง ขอให้เชื่อมั่นในทีมงานของสาธารณสุขว่าสามารถเข้าควบคุมได้ในทุกๆคลัสเตอร์ ซึ่งที่ผ่านๆ มาเห็นได้ว่าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจาก 2 มิติ ที่กล่าวมาแล้วถ้ามองมิติอื่นๆ เช่น ครัวเรือน หากปิดสถานที่เสี่ยงสักที่หนึ่ง  จะมีคนตกงานอีกเท่าไร  ครอบครัวของคนเหล่านั้นจะกระทบอีกเท่าไร แล้วคนเหล่านี้จะมีรายได้จากที่ไหน สุดท้ายก็จะเกิดปัญหาสังคมตามมา กระทบกับมิติด้านความปลอดภัยในชีวิตและ ทรัพย์สินของประชาชนอีก ยังมีมิติอื่น ที่ต้องมองก่อนการตัดสินใจ

การจัดงานกาชาดก็เป็นการทำเพื่อพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหารเอง รายได้ทุกบาททุกสตางค์ที่ทุกอำเภอช่วยเหลือมาก็เพื่อใช้ในการบรรเทาทุกข์ให้กับประชาชน ทั้งจังหวัด ผมจึงอยากให้ทุก ท่านมองกลับด้านดูบ้างว่าเราจะอยู่อย่างหวาดกลัวจนอดตาย หรือจะปรับตัวอยู่สู้กับโรคโควิด 19 ให้รู้สึกเป็นปกติในชีวิตประจำวัน เราหันมารักมุกดาหารคืนความสุขที่ขาดหายไปกว่า 2 ปีกันได้ไหม  อย่าให้คนที่เขาอยู่รอบนอกมองเราไม่ดีเลย ข่าวการทำความดีมีเยอะแยะ คนทำไม่ดีไม่กีคน ควรจะตำหนิเขามากกว่าประโคมข่าวจนดูว่าเมืองมุกดาหารแย่มากๆ เห็นใจคนที่เขาทำงานบ้าง รักมุกดาหาร ปกป้องมุกดาหารกันบ้างครับนายเฉลิพลกล่าว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า