ขับ 21 ส.ส.พ้น พปชร. กับการเมืองน่าน ภายใต้บริบท “ทีมผู้กอง”

วิเคราะห์การเมืองน่าน โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

หากพิจารณากันอย่างรอบคอบ ด้วยระบบประชาธิปไตยเหตุซึ่งยกขึ้นเป็นผลในการขับ..ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อม 20 ..พ้นออกไป จึงมิใช่เป็นคำตอบที่กล่าวหาว่าด้วยสร้างความขัดแย้ง

แม้กลุ่มที่ขับไล่จะมีจำนวนข้างมากกว่าถึง 78 เสียงในที่ประชุม แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าจะถูกต้องตามหลักการแห่ง majority rule หรือถือเสียงข้างมากเป็นเกณฑ์ แต่ต้องควบคู่ไปกับการเคารพในสิทธิของเสียงข้างน้อยอีกด้วย

เนื่องเพราะสัดส่วนของโควตาในการร่วมคณะรัฐบาลดังกล่าว ซึ่งอยู่ภายใต้สัดส่วน “3-7 .. ต่อ 1 รมต.” “ผู้กองธรรมนัสก็มีสิทธิ์ที่จะได้ตำแหน่งรัฐมนตรีตามที่ร้องขอในการประชุมที่มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อฯ แต่ถ้าไม่มีการปรับ ครม. ทันที .. ทั้ง 21 คน ก็จะไม่เป็นองค์ประชุมในสภาฯ ให้แก่รัฐบาลมิใช่หรือ

ทั้งนี้หลักความเสมอภาคคือการเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงทรัพยากรและคุณค่าต่างๆ ของสังคมที่มีอยู่จํากัด อย่างเท่าเทียมกัน โดยไม่เลือกปฏิบัติ (non-discrimination)


และการปฏิบัติตามหลักความเสมอภาคนั้น
จะต้องปฏิบัติต่อสิ่งที่มีสาระสําคัญเหมือนกันอย่างเท่าเทียมกัน และจะต้องปฏิบัติต่อสิ่งที่มีสาระสําคัญแตกต่างกัน ให้เป็นไปตามลักษณะของเรื่องนั้นๆ จึงจะทําให้เกิดความยุติธรรมภายใต้หลักความเสมอภาคขึ้นได้

แม้สมศักดิ์ เทพสุทินรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และส..บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จะมีข่าวพาดหัวสื่อบนกระแสหลักว่าสมศักดิ์เมิน นั่งเลขาฯ พปชร.” เผยมีคนเหมาะสมอยากเป็นอยู่แล้ว เชื่อ ขับ 21 ..พ้นพรรค ทำเสถียรภาพรบ.แข็งแกร่ง หากจัดการปัญหาได้ เหน็บเล่นเกมการเมืองต่อรองเก้าอี้รมต. ดูไม่ดี ก็ตาม..

แม้ ความหมายของความดูไม่ดีจะอุบัติขึ้นในสถานการณ์ไม่ลงตัวต่อตำแหน่งแห่งหนในครม. ทว่าความไม่ลงตัวนั้น ก็ดำรงอยู่บนเนื้อแท้ของผู้กองธรรมนัสอันต่อรองเพื่อใช้ไปกับการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนเป็นด้านหลัก

การต่อรองตำแหน่ง หรืออำนาจในการจัดการปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะความเท่าเทียมให้กับผู้ด้อยโอกาสในสังคม ชาวบ้านชายขอบ สิทธิในการใช้วิถีชีวิตอย่างปกติสุข สิทธิในการประกอบอาชีพ สวัสดิการอันเสมอภาคจากรัฐ ฯลฯ เหล่านี้ก็เพื่อ


วันนี้ติดตามรับฟัง
ดอยหรือสักก์สีห์ พลสันติกุลทีมงานผู้กองธรรมนัส ว่าที่ผู้สมัครส..น่าน เขต 1 ทายาทครูเอิบอดีตอาจารย์ใหญ่ของพี่น้องชาวดอย ทีมการเมืองของอดีต..น่านสม ต๊ะยศและผองเพื่อนสมาพันธ์ครู ในยุคพลังบริสุทธิ์สนับสนุนจนถูกยกย่องว่าครูคือนักประชาธิปไตย

ความพยายามที่จะผลักดันสะพานข้ามแม่น้ำน่านปากนายเชื่อมโลจิสติกกับจ.อุตรดิตถ์ภาคอีสานสปป.ลาว ด่านการค้าชายแดนห้วยโก๋น หรือกระทั่งแหล่งน้ำต่างๆ เพื่อยกระดับอาชีพเกษตรกรรม และการท่องเที่ยว

วันพฤหัสบดีที่ 20 มกราคม 2565 ติดตามฟังรายการจับประเด็นข่าว FM 100.25 MHz ธนันชัยเรดิโอ หรือทางวิทยุออนไลน์ https://www.fungplern.com/tananchai-radio/popup/ หรือทาง https://apps4.mcot.net/stream695.aac ทุกวันจันทร์ศุกร์ เวลา 17.10 . ถึง18.00 . ดำเนินรายการ และเจาะลึกข่าวร้อน ทันสถานการณ์ โดย เปี่ยมศักดิ์ แพทยกุล

พร้อมอ่านข่าว เปิด 3 ทางล้างรัฐธรรมนูญ คสช. แก้ทั้งฉบับตัดอำนาจ ..-ล้มบ้านใหญ่

อย่าพลาด ไม่ฟัง ไม่รู้ แล้วจะคุยกับใครไม่รู้เรื่อง

(คลิกอ่านรายละเอียดข่าวทั้งหมด ที่เพจลิ้งด้านล่าง)

https://www.facebook.com/peamsak/posts/4793811034011166?notif_id=1642654571035922&notif_t=video_processed&ref=notif

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า