เลือกตั้ง 2566

การประชุมทางวิชาการระหว่างประเทศ “ธรรมะของพระพุทธศาสนา: เมตตาธรรมของโลกตะวันออก สำหรับโลกยุคใหม่”

the 7th International Dharma Dhamma Conference: Eastern Humanity for the New Era

ระหว่างวันที่ มีนาคม ..๒๕๖๖ ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ ในฐานะ #เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย ๙๘๐ พร้อมด้วย #นายมาริษ_เสงี่ยมพงษ์_ที่ปรึกษาสถาบันฯเข้าร่วมการประชุมทางวิชาการระหว่างประเทศครั้งที่ ว่าด้วยเรื่อง #ธรรมะของพระพุทธศาสนา_เมตตาธรรมของโลกตะวันออก_สำหรับโลกยุคใหม่” the 7th International Dharma Dhamma Conference: Eastern Humanity for the New Era ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุม Kushabhau Thakre International Convention Centre เมืองโบภาล (Bhopal) เมืองหลวงรัฐมัธยประเทศ (Madhya Pradesh) ประเทศอินเดียโดยมี Honorable Smt. Droupadi Murmu ประธานาธิบดีอินเดีย เป็นผู้เปิดการประชุมฯ และมี Honorable Shri Mangubhai Patel ผู้ว่าการรัฐมัธยประเทศ และHonorable Shri Shivraj Sing Chouhan มุขมนตรีรัฐมัธยประเทศ เข้าร่วมในพิธีเปิดดังกล่าว

การประชุมทางวิชาการในครั้งนี้ เป็นการจัดขึ้นร่วมกันระหว่างมูลนิธิอินเดีย India Foundation) ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญที่ให้คำปรึกษาแก่นายกรัฐมนตรีอินเดีย และมหาวิทยาลัยสาญจี (Sanchi University) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ของอินเดียที่มีองค์ความรู้ในเรื่องพุทธศาสนาใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศอินเดีย

การประชุมทางวิชาการฯ ในครั้งนี้ มีเป้าหมายสำคัญที่จะ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับการใช้หลักธรรมพระพุทธศาสนา และปรัชญาขององค์พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าในการจรรโลงสันติสุข และเสริมสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในโลก โดยมองว่า หากมวลมนุษยชาติสามารถเข้าถึงการประพฤติ ปฏิบัติตามพระธรรมคำสอนในพุทธศาสนาองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้แล้ว จะก่อให้เกิดสภาวะสันติสุขขึ้นได้ภายในจิตใจของมนุษย์ และเมื่อนั้น สภาวะสันติสุขภายในจิตใจของมวลมนุษยชาติจะเป็นปัจจัยหลักในการสร้างสันติภาพ และความมั่นคงของสังคมโลกต่อไป


วันที่
มีนาคม ..๒๕๖๖ ดร.สุภชัย วีระภุชงค์ เลขาธิการสถาบันโพธิคยาวิชชาลัย๙๘๐ ได้กล่าวแนะนำประวัติการก่อตั้งสถาบันฯ ต่อผู้เข้าร่วมการเสวนาฯ ว่ามีพื้นฐานมาจากการร่วมกลุ่มกันขึ้นจากกัลยาณมิตรที่มองเห็นความจำเป็นที่พุทธบริษัททั้ง ต้องเร่งติดอาวุธธรรม เข้าต่อสู้กับความเสื่อมถอยทางสภาวะจิตใจของมวลมนุษยชาติที่เต็มไปด้วยความลุ่มหลงใน โลภะ โทสะ โมหะ ทำให้สังคมเสื่อมถอยลงอย่างรวดเร็วสถาบันฯ ได้เร่งฟื้นฟู และขัดเกลาจิตใจมวลมนุษยชาติ ด้วยการเร่งทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และสร้างขันติธรรมให้เกิดขึ้นในจิตใจมวลมนุษย์ สถาบันฯ ได้ ก่อกำเนิดโครงการหลายโครงการที่ล้วนแล้วแต่นำไปสู่การฟื้นฟูจิตใจมวลมนุษยชาติ สนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่เหล่าพระธรรมทูตในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา อาทิ การนำพระธรรมทูต จากประเทศในลุ่มน้ำโขงไปศึกษาพระธรรมวินัย และการฝึกฝนธรรมะปฏิบัติในดินแดนพุทธภูมิ การก่อตั้งอาคารวิปัสสนาวีระภุชงค์ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสถาบันฯ ในวัดไทยเมืองคยา และโครงการที่ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมที่สุดคือธรรมยาตรา แผ่นดินครั้งที่ และ ที่สามารถใช้องค์พระธรรมคำสอนองค์พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าในการสร้างความผูกพันให้เกิดขึ้นได้ ระหว่างพุทธบริษัท เกิดปิติผลของความร่วมมือในการปฏิบัติธรรมร่วมกันจนเป็นเครือข่ายขยายตัว ครอบคลุมดินแดนลุ่มน้ำโขงทั้ง ประเทศ

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา สถาบันโพธิคยาวิชาลัยฯ มีความพร้อม และเชื่อมั่นเต็มเปี่ยม ที่จะทำงานร่วมกับองค์กรพุทธศาสนาระหว่างประเทศ สถาบันพระพุทธศึกษา เช่นมหาวิทยาลัยสาญจี จากมัธยประเทศ มหาวิทยาลัยนาลันทา แห่งรัฐพิหาร และมูลนิธิอินเดีย เพื่อนำองค์ความรู้และหลักธรรมคำสอนองค์พระศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสู่ภาคการปฏิบัติอย่างแท้จริง สร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในสังคมโลก และช่วยขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ของนายกรัฐมนตรี #Narendra_Modi ที่กล่าวไว้ว่าศตวรรษที่ ๒๑  คือศตวรรษของเอเชีย แต่ศตวรรษของเอเชียจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ หากเอเชียปราศจากพระพุทธศาสนา

คำกล่าวดร. สุภชัยฯ ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากผู้เข้าร่วมการเสวนาในครั้งนี้ สร้างความตื่นตัว และความตระหนักรู้ด้วยปัญญาว่ามีความเป็นไปได้สูงที่การเสวนาในเวทีการศึกษา ระหว่างประเทศต่างๆ จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมเพื่อสร้างเครือข่ายการปฏิบัติธรรม นำมาซึ่งคุณธรรม และจริยธรรมในจิตใจมวลมนุษยชาติได้อย่างแท้จริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า