เลือกตั้ง 2566

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฟูกูโอกะ เยือนจังหวัดโอกินาวะ และให้บริการกงสุลสัญจร

เมื่อวันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ 2566 สถานกงสุลใหญ่ เมืองฟูกูโอกะ นำโดยนายโสรัจสุขถาวร กงสุลใหญ่ณ เมืองฟูกูโอกะ พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่ เปิดให้บริการกงสุลสัญจร ที่ห้องแกลอรี่ ชั้น 3 อาคาร TenbusuNaha เมืองนาฮา จังหวัดโอกินาวะเพื่ออำนวยความสะดวกคนไทยในจังหวัดโอกินาวะในการเข้าถึงบริการด้านกงสุลของสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้แก่ การทำหนังสือเดินทาง งานนิติกรณ์ (หนังสือมอบอำนาจและการรับรองเอกสาร) การรับ คำร้องการแจ้งเกิด และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการให้บริการกงสุลในด้านต่าง ซึ่งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคนไทยในจังหวัดโอกินาวะ โดยตลอดระยะเวลา 2 วันทำการ มีคนไทยลงทะเบียนและเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้พบหารือกับผู้บริหารภาคเอกชนและสถาบันการศึกษาในจังหวัดโอกินาวะ เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ไทยโอกินาวะในด้านต่าง รวมทั้งพบเยี่ยมผู้แทนชุมชนไทยและนักศึกษาไทยในจังหวัดโอกินาวะด้วย

โดยในช่วงกลางวันของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 กงสุลใหญ่ฯ ได้พบเยี่ยมผู้แทนชุมชนไทยในจังหวัดโอกินาวะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคู่สมรสของคนญี่ปุ่น และคู่สมรสของทหารและเจ้าหน้าที่ในฐานทัพสหรัฐฯ ในจังหวัดโอกินาวะ โดยได้รับฟังปัญหาของคนไทยในจังหวัดโอกินาวะและให้คำแนะนำในเรื่องงานกงสุลต่าง ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง อีกทั้งยังเปิดโอกาสให้คนไทยได้พบปะทำความรู้จัก แลกเปลี่ยน และแบ่งปันประสบการณ์การใช้ชีวิต อันเป็นการช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งของการรวมกลุ่มคนไทยในจังหวัดโอกินาวะเพื่อให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันต่อไป ในโอกาสนี้ กงสุลใหญ่ฯ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทะเบียนและขั้นตอนของการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร และย้ำความสำคัญของการมีผู้แทนชุมชนไทยที่ร่วมเป็นเครือข่ายประสานงานของสถานกงสุลใหญ่ฯ เพื่อช่วยประชาสัมพันธ์ข่าวสารและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องให้คนไทยในพื้นที่ได้รับทราบกันอย่างทั่วถึง ต่อมาในช่วงค่ำของวันเดียว กงสุลใหญ่ฯ และข้าราชการได้พบหารือกับนาย SAKUMOTO Gaku ประธานสมาคมผู้ผลิตเหล้าอาวาโมริ เกี่ยวกับแนวทาง การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นโดยใช้ผลิตภัณฑ์เหล้าอาวาโมริ และการประชาสัมพันธ์เหล้าอาวาโมริผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของจังหวัดโอกินาวะซึ่งใช้ข้าวไทยเป็นวัตถุดิบในการผลิต และเป็นเสมือนสัญลกษณ์ของความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างไทยกับโอกินาวะ ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยากับอาณาจักรริวกิว

ต่อมาในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 กงสุลใหญ่ฯ ได้พบหารือกับ ดร. TAKAGI Nobuaki และศ. ดร. AKAMINE Hikaru คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยริวกิว ซึ่งมีความสนใจเกี่ยวกับกาแฟของโครงการหลวงและความร่วมมือด้านการผลิตกาแฟกับไทย นอกจากนี้ ยังประสงค์ที่จะมีกิจกรรมเพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทยโอกินาวะ ในด้านต่าง รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ของไทยในโอกินาวะ และอยู่ระหว่างการหารือกับจังหวัดโอกินาวะเกี่ยวกับเป็นไปได้ในการจัดโครงการแลกเปลี่ยนเยาชนไทยโอกินาวะแบบ Homestay ซึ่งกงสุลใหญ่ฯ ได้ให้คำแนะนำในประเด็นที่เกี่ยวข้องและยินดีที่จะสนับสนุนให้ความร่วมมือต่อไป จากนั้นกงสุลใหญ่ฯ ได้พบเยี่ยมผู้แทนนักศึกษาไทย ในมหาวิทยาลัยริวกิว เพื่อรับทราบสภาพความเป็นอยู่และความคืบหน้าด้านการศึกษาของนักศึกษาไทย และให้ข้อมูลเรื่องการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร รวมทั้งให้คำแนะนำในด้านต่าง โดยหวังว่า นักศึกษาไทยจะได้ใช้โอกาสในการมาศึกษาที่ญี่ปุ่นนี้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้มากที่สุด เพื่อพัฒนาตนเองและเสริมสร้างทักษะรอบด้านอันจะเป็นประโยชน์ต่อตนเองและประเทศชาติต่อไปในอนาคต

ต่อมาในช่วงบ่ายวันเดียวกัน กงสุลใหญ่ฯ ได้พบหารือกับนาย ITOKAZU Goichi ประธานบริษัท Ryubo Holdings โดยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจและการค้าระหว่างไทยกับโอกินาวะ และทิศทางเศรษฐกิจในโอกินาวะหลังจากที่สถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลง ทั้งนี้ นาย ITOKAZU มีความสนใจที่จะมีความร่วมมือทางธุรกิจกับไทย ในด้านการแลกเปลี่ยนการค้า และการนำเข้าส่งออกสินค้าระหว่างไทยกับญี่ปุ่น ซึ่งสถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมที่จะช่วยประสานงานและส่งเสริมกิจกรรมทางธุรกิจและการค้าระหว่างภาคธุรกิจไทยโอกินาวะ ต่อไป และในโอกาสนี้กงสุลใหญ่ฯ ได้แจ้งข้อมูลกาแฟของโครงการหลวง และความสนใจของมหาวิทยาลัยริวกิวในเรื่องความร่วมมือเกี่ยวกับการผลิตกาแฟไทย ซึ่งนาย ITOKAZU แสดงความสนใจอย่างมากและเห็นว่าเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของไทยที่มีโอกาสสูงทางการตลาดในญี่ปุ่น

จึงขอประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า