รายงาน โควิด 19

ผู้ว่าฯ มุกดาหาร สั่งใช้มาตรการคุมเข้มคลัสเตอร์เรือนจำ สกัดไม่ให้ลุมลาม

เมื่อวันที่ 20 มกราคม สืบเนื่องจากกลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร รายงานสถานการณ์ว่าพบผู้ติดเชื้อในเรือนจำจังหวัดมุกดาหาร จำนวน 1 ราย เพศชาย อายุ 47 ปี บ้านอยู่ .บางทรายใหญ่ .เมืองมุกดาหาร .มุกดาหาร เป็นผู้ต้องขังรับเข้าเรือนจำเมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา ตรวจ ATK ครั้งที่ 1 ผลเป็นลบ ต่อมาวันที่ 18 มกราคม ผู้ต้องขังเดินทางมาขึ้นจังหวัดมุกดาหาร เมื่อเมื่อแล้วเสร็จเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจ ATK ก่อนเข้าแดนกักปรากฏผลเป็นบวก จึงส่งตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR อีกครั้งผลยืนยันพบเชื้อโควิด-19

หลังจากพบผู้ต้องขังเชื้อโควิด-19 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจ ATK เจ้าหน้าที่เรือนจำ และผู้ต้องขังทั้งหมด 1,814 ราย พบเชื้อ 52 ราย โดยแยกเป็นการตรวจเจ้าหน้าที่จำนวน 83 ราย ผลพบเชื้อ จำนวน 1 ราย ตรวจผู้ต้องขังที่สัมผัสเสี่ยงสูงจำนวน 113 ราย ผลพบเชื้อ จำนวน 42 ราย ตรวจผู้ต้องขังแดนหญิง แดนชาย และเรือนกักโรคจำนวน 1,618 ราย ผลพบเชื้อ จำนวน 9 ราย ขณะที่ล่าสุดผลการตรวจ RT-PCR จำนวน 119 ราย ผลยืนยันติดเชื้อ จำนวน 46 ราย เป็นผู้ต้องขัง 45 ราย เจ้าหน้าที่เรือนจำ 1 ราย

นายเฉลิมพล  มั่งคั่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เรือนจำจังหวัดมุกดาหารใช้เรือนตรวจพิสูจน์ภายในเรือนจำ เป็นสถานที่แยกกักผู้ป่วยที่มีผลยืนยัน RT-PCR และ ATK พบเชื้อ และหากพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นก็จะใช้แดนหญิงและแดนชายเป็นสถานที่กักตัว ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมุกดาหารยังได้ใช้มาตรการการเฝ้าระวังโรค 14 วันโดยจะมีการคัดกรองและเฝ้าระวังทุกวัน หากพบผู้ป่วยมีอาการที่เข้าเกณฑ์ต้องสอบสวนโรค(PUI) ก็จะทำการตรวจ  ATK ทันที โดยเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมอุปกรณ์ในการป้องกันควบคุมโรค ได้แก่ ATK  เครื่องวัดออกซิเจนในเลือด ชุด PPE เจลแอลกอฮอล์ และหน้ากากอนามัยพร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ เรือนจำ และหน่วยงานสาธารณสุข

นายเฉลิมพล กล่าวว่า ในการดำเนินการควบคุมโรคครั้งนี้ ได้ทำตามหลักการ bubble and seal พร้อมทั้งการควบคุมการแพร่ระบาดและเฝ้าระวังควบคุมโรคตามมาตรฐานสาธารณสุขการรักษาผู้ป่วย และการรักษาความปลอดภัยโดยได้รับความร่วมมือในการดำเนินงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง ปกครอง ตำรวจ เรือนจำ และ หน่วยงานสาธารณสุข ร่วมดำเนินการเพื่อควบคุมสถารณ์การให้กลับคืนภาวะปกติโดยเร็ว

อนึ่ง สำหรับสถานการณ์การระราดโรคโควิด-19 จนถึงวันที่ 20 มกราคม  นอกจากตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อจากเรือนจำจังหวัดมุกดาหารแล้ว จังหวัดมุกดาหารยังพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อีกจำนวน 39 ราย เป็นผู้ป่วย อำเภอเมือง 19 ราน อำเภอนิคมคำสร้อย 6 ราย อำเภอดงหลวง5 ราย อำเภอคำชะอี 5 ราย อำเภอดอนตาล 2 ราย อำเภอหว้านใหญ่ 2 ราย และติดเชื้อมาจากนอกพื้นที่กลับมารักษาอีก 9 ราย ซึ่งมีผู้ป่วยกำลังรักษาทั้งหมด 292 ราย โดยรักษาอยู่โรงพยาบาล จำนวน 133 รายและรักษาศูนย์แยกกักชุมชน159 ราย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เอง

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า